เปิดประเด็น "ฝ่ายค้าน" เตรียมอภิปรายฯนายกฯ-3 รัฐมนตรี

การเมือง
25 พ.ย. 55
02:42
95
Logo Thai PBS
เปิดประเด็น "ฝ่ายค้าน" เตรียมอภิปรายฯนายกฯ-3 รัฐมนตรี

หลังยื่นญัตติถอดถอนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี 2 คนเพียงวันเดียว พรรคประชาธิปัตย์และพรรครักประเทศไทยได้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และ ญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล รวม 3 คน ซึ่งรัฐมนตรี 1 คนที่เพิ่มจากญัตติถอดถอน คือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี โดยรายละเอียดของญัตติคือ ฝ่ายค้านตั้งข้อกล่าวหาอะไรบ้างกับนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีตามญัตติที่ยื่นไว้

ไม่เพียงการคาดการณ์แต่ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้ประเมินและเตรียมพร้อมข้อมูลไว้ชี้แจงแล้ว 2 ประเด็น คือ โครงการขุดลอกคูคลอง 7 ร่องน้ำในพื้นที่ประสบอุทกภัย รวม 1,200 ล้านบาท และ กรณีการบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรที่กระทรวงคมนาคม ดึงจาก กทม.มาบริหารจัดการเท่านั้น

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มีการคาดการณ์กันว่า จะถูกอภิปราย 3 ประเด็นหลัก คือ กรณีสถานบันเทิงแหล่งอาบายมุขและบ่อนการพนัน,กรณีการแทรกแซงหน่วยงานภาครัฐ คือ กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอและ กรณีละเว้นปฏิบัติหน้าที่ด้วยเหตุรู้และพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในต่างแดนแล้ว

         

<"">

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คาดการณ์ว่า จะถูกอภิปรายประเด็นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ โดยเฉพาะคำสั่งโยก พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ระหว่างการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี 2556 และน่าจะเชื่อมโยงประเด็นไปพาดพิงกรณีถอดยศและเรียกเบี้ยหวัดคืนจากผู้นำฝ่ายค้าน เหตุหลีกเหลี่ยงการเกณฑ์ทหาร

โดยอภิปราย 3 รัฐมนตรีเพียง 1 วัน แต่อภิปรายนายกรัฐมนตรี 2 วันเต็ม โดยคาดการณ์ว่า ฝ่ายค้านจะเน้นย้ำและไล่เรียงความล้มเหลว-ผิดพลาด-บกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดิน รวมถึงการอภิปรายความไม่ชอบมาพากลในโครงการรับจำนำข้าว,รับจำนำพืชผลทางการเกษตร,กรณีปัญหาข้าวยากหมากแพง นโยบายรถคันแรกที่กระทบการจราจร กรณีปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมและเชื่อมต่อไปถึงกรณีทุจริตงบประมาณน้ำท่วม ก่อนจะอภิปรายชี้ถึงภาวะผู้นำ ในบทบาทของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง