ตุลาการอียิปต์ผละปฏิบัติหน้าที่ประท้วง ปธน.รวบอำนาจ

ต่างประเทศ
25 พ.ย. 55
07:20
74
Logo Thai PBS
ตุลาการอียิปต์ผละปฏิบัติหน้าที่ประท้วง ปธน.รวบอำนาจ

สหภาพผู้พิพากษาอียิปต์ชี้ว่า การเพิ่มอำนาจให้ตัวเองของ นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีอียิปต์ ซึ่งมาจากการปฏิวัติประชาชน เป็นการก้าวก่ายแทรกแซงความเป็นอิสระของฝ่ายตุลาการอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยทั้งผู้พิพากษา และอัยการอียิปต์ ประกาศผละจากการปฏิบัติหน้าที่ทั่วประเทศ

หลังการเรียกประชุมฉุกเฉินของสหภาพผู้พิพากษาอียิปต์ นายอับเดล มาสกิต มาห์หมูด อัยการสูงสุดที่มาร่วมประชุมกล่าวว่า คำสั่งเพิ่มอำนาจให้ตัวเองของนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีอียิปต์ ออกมาโดยไม่ชอบกฏหมาย และเขาจะฟ้องต่อศาลปกครอง ทั้งนี้ที่ประชุมสหภาพผู้พิพากษาเห็นตรงกันว่า การประกาศเพิ่มอำนาจให้ตัวเองของประธานาธิบดีมอร์ซีได้ก้าวก่ายแทรกแซงความเป็นอิสระของฝ่ายตุลาการอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยสหภาพผู้พิพากษาประกาศผละปฏิบัติหน้าที่ทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงพนักงานอัยการ

ซึ่งนับตั้งแต่ประธานาธิบดีมอร์ซีประกาศขยายอำนาจให้ตัวเองเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ปรากฏว่า ได้เกิดการปะทะกันหลายระลอกระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีมอร์ซี และกลุ่มต่อต้าน

คำสั่งของประธานาธิบดีมอร์ซีระบุว่า ห้ามองค์กรเจ้าหน้าที่ใดๆ โต้แย้งหรือเพิกถอนคำสั่ง กฏระเบียบหรือกฏหมายที่ออกโดยประธานาธิบดี ทั้งนี้ยังรวมถึงห้ามศาลยุบสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งกำลังทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และคำสั่งนี้ยังมีผลให้นายมาห์หมูดพ้นจากตำแหน่งอัยการสูงสุด เพราะประธานาธิบดีมอร์ซีจำกัดวาระตำแหน่งนี้ไว้แค่ 4 ปี แต่นายมาห์หมูดอยู่ในตำแหน่งมาถึง 10 ปีตั้งแต่ยุคประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ซึ่งถูกประชาชนลุกฮือขึ้นโค่นอำนาจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ประธานาธิบดีมอร์ซีระบุว่า การรวบอำนาจไว้ที่ตัวเองครั้งนี้จะมีผลไปจนกว่าอียิปต์จะมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ส่วนวัตถุประสงค์ ประธานาธิบดีมอร์ซีอ้างว่า เพื่อปกป้องการปฏิวัติประชาชน และคุ้มครองผลประโยชน์สาธารณะ

การประกาศรวบอำนาจไว้ที่ตัวเองของประธานาธิบดีมอร์ซีทำให้สังคมอียิปต์ที่อึมครึมมาหลายเดือนแตกออกเป็น 2 ฝ่ายอย่างชัดเจน กล่าวคือ ฝ่ายที่สนับสนุน และฝ่ายต่อต้าน ทั้งนี้มีข้อสังเกตุด้วยว่า แม้แต่กลุ่มภราดรมุสลิม ซึ่งเป็นฐานของประธานาธิบดีมอร์ซี ก็มีผู้แตกออกมาต่อต้านประธานาธิบดีมอร์ซีเสียเอง

นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราดีและแกนนำฝ่ายค้านต่างชี้ตรงกันว่า ประธานาธิบดีมอร์ซีย้อนยุครวบอำนาจเหมือนฟาโรห์ กษัตริย์อียิปต์โบราณ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง