ประท้วง “ฮอบบิท” ฐานละเลยสัตว์ประกอบฉากจนทำให้สัตว์ 27 ตัวเสียชีวิต

Logo Thai PBS
ประท้วง “ฮอบบิท” ฐานละเลยสัตว์ประกอบฉากจนทำให้สัตว์ 27 ตัวเสียชีวิต

ยังไม่ทันออกฉาย ภาพยนตร์ที่คาดว่าจะทำเงินสูงสุดของปีนี้อย่าง The Hobbit ก็ถูกวิจารณ์โดยเฉพาะจากองค์กรพิทักษ์สัตว์ที่เตรียมประท้วงภาพยนตร์เรื่อง นี้ในทั่วโลกฐานที่ละเลยจนเป็นเหตุให้สัตว์ 27 ตัวเสียชีวิต

สัตว์น้อยใหญ่ที่ใช้ประกอบฉากในภาพยนตร์เรื่อง The Hobbit : An Unexpected Journey ช่วยให้ภาพชีวิตชนบทของเผ่าพันธุ์ฮอบบิตในดินแดนมิดเดิลเอิร์ตดูสมจริง แต่ข่าวการเสียชีวิตของสัตว์ในกองถ่ายถึง 27 ตัว ประกอบด้วย ม้า, แพะ, แกะ และสัตว์อีกหลายชนิด ทำให้สมาคมพิทักษ์สัตว์ออกมาวิจารณ์ว่าทีมงานละเลยไม่ดูแลชีวิตนักแสดงสัตว์ ในกองถ่ายจนทำให้เสียชีวิต

แม้ทีมงานจะยืนยันว่าได้มีการดูแลสัตว์ เป็นอย่างดีโดยใช้งบประมาณกว่า 100,000 ดอลลาร์ในการปรับปรุงสถานที่ถ่ายทำให้ เหมาะสมกับสัตว์ที่นำมาแสดงทันทีที่ภาพยนตร์เปิดกล้องเมื่อปี 2011 โดยแจ้งว่าสัตว์เสียชีวิตตามธรรมชาติ และย้ำว่าครึ่งหนึ่งของสัตว์ในหนังเกิดจากการสร้างด้วยสเปเชียล เอฟเฟค ขัดแย้งกับข้อมูลของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ที่ร่วมงานกับกองถ่าย ซึ่งระบุว่าการเสียชีวิตของสัตว์ทั้งหมดไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างถ่ายทำ แต่อยู่ที่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ของกองถ่ายซึ่งอยู่ห่างจากสถานที่ถ่ายทำไปถึง 100 ไมล์ และเต็มไปด้วยสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายต่อสัตว์ ทั้งจากหลุม บ่อ คูน้ำ และรั้วที่ชำรุด จนมีม้า 2 ตัว แกะ และแพะอย่างละ 6 ตัวตกคูน้ำเสียชีวิต ยังมีไก่อีกหลายสิบตัวถูกปล่อยให้สุนัขจรจัดกัดกินภายในฟาร์ม

ด้านสมาคมเมตตาสัตว์แห่งอเมริกาเตรียมเพิ่มมาตรการสอบสวนทั้งในกองถ่าย และฟาร์มเลี้ยง ขณะที่องค์กรพิทักษ์สัตว์ หรือ พีต้าเตรียมการประท้วงในงานเปิดตัวภาพยนตร์ที่นิวซีแลนด์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ และแผนการประท้วงในรอบปฐมทัศน์ทั้งในสหรัฐฯ และอังกฤษ

ส่วนค่าย Warner Bros. ผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ The Hobbit และ The Lord of the Rings ยังถูกผู้จัดการมรดกของ เจ.อาร์ อาร์. โทลคีน และสำนักพิมพ์ Harper Collins ยื่นฟ้องค่าเสียหายเป็นเงินกว่า 80 ล้านดอลลาร์ ในข้อหาละเมิดสัญญาผลิตสินค้าเกี่ยวกับผลงานของโทลคีนในรูปแบบดิจิตอลซึ่ง ไม่อยู่ในสัญญา โดยเฉพาะการสร้างเครื่องเล่นการพนันออนไลน์อย่าง The Lord of the Rings Slot Machines ซึ่งมองว่าเป็นการทำลายภาพลักษณ์ที่ผู้ประพันธ์สร้างไว้ในวงการวรรณกรรม อย่างไม่อาจยอมรับได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง