ศอ.รส.มีมติยกเลิกประกาศ 4 ฉบับ พร้อมเตรียมเสนอนายกฯ ยกเลิก พ.ร.บ.มั่นคงฯ

อาชญากรรม
25 พ.ย. 55
10:15
111
Logo Thai PBS
ศอ.รส.มีมติยกเลิกประกาศ 4 ฉบับ พร้อมเตรียมเสนอนายกฯ ยกเลิก พ.ร.บ.มั่นคงฯ

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เตรียมเสนอรายงานยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาภายในวันนี้ (25 พ.ย.) ขณะที่การยกเลิกประกาศ ศอ.รส.ทั้ง 4 ฉบับ สามารถดำเนินการได้ทันที

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) มีมติยกเลิกประกาศ ศอ.รส.ทั้ง 4 ฉบับที่ ทั้งเรื่องห้ามบุคคลเข้า หรือ ต้องออกจากบริเวณบริเวณพื้นที่ อาคาร หรือ สถานที่ ห้ามใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะ ห้ามนำอาวุธออกนอกเคหะสถาน และห้ามใช้ยานพาหนะในเส้นทางคมนาคม ซึ่งเมื่อประกาศยกเลิกแล้ว ตำรวจนครบาลจะเร่งดำเนินการนำสิ่งที่กีดขวางการจราจรบนถนนทุกเส้นทางให้แล้วเสร็จ เพื่อเปิดเส้นทางคมนาคม

ศอ.รส.ยังมีมติให้ยกเลิก พระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 เช่นกัน แต่ต้องทำรายงานสถานการณ์เสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาภายในวันนี้ (25 พ.ย.) หลังประชุมประเมินสถานการณ์ในช่วงเช้าเป็นครั้งสุดท้าย และลดระดับการทำงานลงเป็นศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก.ตร.ตามเดิม

ส่วนกำลังตำรวจทั้ง 112 กองร้อย ที่ร่วมรักษาความเรียบร้อยกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่แล้ว เหลือกำลังบางส่วนดูแลที่ทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา ขณะที่การดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่สามารถควบคุมตัวได้ทั้งสิ้น 138 คนได้ปล่อยตัวไปทั้งหมดแล้ว โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ประกันตัว แต่ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 1คน ในข้อหามีหรือใช้วิทยุสื่อสาร โทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีทั้งหมด 68 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง