เหตุสลดในบังคลาเทศ 2 เหตุการณ์พร้อมกัน มีผู้เสียชีวิตเกือบ 130 คน

ต่างประเทศ
26 พ.ย. 55
01:23
124
Logo Thai PBS
เหตุสลดในบังคลาเทศ 2 เหตุการณ์พร้อมกัน มีผู้เสียชีวิตเกือบ 130 คน

ในบังคลาเทศเกิดเหตุสลด 2 เหตุการณ์พร้อมๆ กัน คือ ทั้งทางยกระดับระหว่างก่อสร้างถล่มลงมาทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 10 คน และ ไฟไหม้โรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 117 คน บาดเจ็บกว่า 200 คน

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป ซึ่งโรงงานแห่งนี้มี 9 ชั้นในนิคมอุตสาหกรรมอาชูเลีย ชานกรุงธากา โดยไฟเริ่มไหม้ตั้งแต่ชั้นล่างเมื่อคืนวันเสาร์ ทำให้คนงาน 4,500 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงพยายามหนีกันอลหม่านแต่ทางออกก็แคบ ผู้ที่ทำงานอยู่ชั้นสูงๆ ใช้วิธีกระโดดลงมาบนพื้น ทำให้เกิดการบาดเจ็บ และเสียชีวิต ส่วนผู้ที่ติดอยู่ในกองเพลิงทั้งหมดถูกไฟเผาจนจำไม่ได้ว่าใครเป็นใคร

เจ้าหน้าดับเพลิงของบังคลาเทศบอกว่า วัสดุที่เป็นผ้าและสิ่งทอทำให้ไฟลุกลามรวดเร็วมาก บางชั้นเจ้าหน้าที่ยังเข้าไปไม่ได้ ซึ่งจนถึงขณะนี้พบศพผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 117 คน และอีกมากกว่า 200 คนบาดเจ็บ มารดาของผู้ที่ทำงานอยู่บนชั้น 4 บอกว่า ตามหารายชื่อลูกสาวทั้งที่โรงพยาบาลและสถานีตำรวจแต่ก็ยังไม่พบ โดยตลอดวันเมื่อวานนี้มีญาติพี่น้องมารอข่าวบุคคลที่ตนรักจำนวนมาก สำหรับสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ยังไม่มีการสันนิษฐานใดๆ ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งร้ายแรงที่สุดของบังคลาเทศ

บังคลาเทศมีโรงงานเสื้อผ้า และสิ่งทอประมาณ 4,500 โรง และตามสถิติ แต่ละปีจะผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้ประมาณ 6,000 คน สำหรับโรงงานที่เกิดเหตุล่าสุดประกอบการโดยบริษัท ทัซรีน แฟชั่น ซึ่งผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปส่งให้กับห้างเทสโก้โลตัส วอลล์มาร์ท มาร์คแอนด์สเปนเซอร์ และห้างดังๆ อีกหลายแห่ง

ส่วนเหตุสลดอีกเหตุการณ์เกิดในเมืองจิตตะกอง จังหวัดทางภาคใต้บังคลาเทศ โดยทางยกระดับระดับที่อยู่ระหว่างก่อสร้างเกิดพังลงมาโดยไม่รู้สาเหตุ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 11 คนและหลายสิบคนบาดเจ็บ นอกจากนี้ยังเชื่อแผ่นคอนกรีตทับร่างผู้โชคร้ายอีกหลายคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง