"อาคม" ชี้พิรุธทุจริตโครงการจำนำข้าวภายใน "อคส.-ผู้ตรวจสอบคุณภาพ"

การเมือง
26 พ.ย. 55
12:32
64
Logo Thai PBS
"อาคม" ชี้พิรุธทุจริตโครงการจำนำข้าวภายใน "อคส.-ผู้ตรวจสอบคุณภาพ"

"อาคม เอ่งฉ้วน" ชี้โครงการรับจำนำข้าวพบทุจริตตั้งแต่ภายใน อคส .และ ผู้ตรวจสอบคุณภาพ พร้อมมีการจัดฉากให้รองนายกฯเฉลิม ก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบ รวมถึงรัฐบาลยังเพิกเฉยแม้ ป.ป.ช.ท้วงติงถึง 2 ครั้ง

นายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงกรณีความไม่โปร่งใสในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดยระบุว่า มีการทุจริตตั้งแต่ภายในองค์การคลังสินค้า ( อคส.) และ ผู้ตรวจสอบคุณภาพ โดยยกตัวอย่างหนังสือราชการจากสำนักบริหารการค้าส่วนภูมิภาค ถึงกรมการค้าภายในจังหวัด เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 55 ให้จัดเตรียมโกดังเก็บข้าวที่ถูกต้องให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ตรวจสอบเพื่อให้ประชาชนเห็นว่า โครงการดังกล่าว พบการทุจริตเพียงเล็กน้อย

นอกจากนี้ นายอาคม ยังกล่าวถึงกรณีที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ทำหนังสือ ถึงนายกรัฐมนตรี เสนอแนะว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลอาจส่อทุจริตถึง 2 ครั้ง แต่รัฐบาลไม่ปฏิบัติตามถือว่าผิดตามมาตรา 157

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม ใช้สิทธิ์พาดพึง กล่าวถึง กรณีการลงพื้นที่ตรวจสอบการทุจริตจำนำข้าวว่า ตนเองไม่เคยลงไปตรวจสอบโกดังโรงสี และยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ตรวจสอบเฉพาะโกดังที่จัดฉาก เพราะตนเองได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดรับจำนำทุกจุดทั่วประเทศอยู่แล้วหาก นายอาคม มีหลักฐานเจ้าของโรงสีร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เพื่อทุจริตสามารถแจ้งมาได้เพื่อรัฐบาลจะได้ดำเนินการต่อไป

ส่วนกรณีที่ ป.ป.ช.ทำหนังสือเสนอแนะรัฐบาลกรณีโครงการรับจำนำข้าวอาจส่อทุจริตนั้น ยอมรับว่า ป.ป.ช.ทำหนังสือมาจริง 2 ครั้ง แต่ไม่มีกฎหมายมาตราใดระบุว่า หาก ป.ป.ช.แจ้งมาแล้ว รัฐบาลจะต้องทำตาม

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน กล่าวเสริมว่า การที่ ป.ป.ช. ทำหนังสือเสนอแนะการดำเนินนโยบายของรัฐที่เสี่ยงต่อการทุจริตมาถึง 2 ครั้ง หากรัฐบาลมีความจริงใจควรปฏิบัติตาม และสาเหตุที่เรียกร้องให้นายกฯรัฐมนตรีชี้แจงด้วยตนเอง เพราะเป็นการทุจริตโดยนโยบาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง