ประชาชนติดตามการอภิปรายโครงการรับจำนำข้าว

ภูมิภาค
26 พ.ย. 55
13:30
56
Logo Thai PBS
ประชาชนติดตามการอภิปรายโครงการรับจำนำข้าว

โครงการรับจำนำข้าวเป็นประเด็นหนึ่งที่มีการนำมาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และได้รับความสนใจจากประชาชนที่ต้องการให้มีการตรวจสอบการใช้งบกว่า 5 แสนล้านบาท ขณะที่ชาวนาหลายพื้นที่ยังประสบปัญหาจากการเข้าร่วมโครงการนี้เช่นที่จังหวัดกาญจนบุรี ที่กลุ่มชาวนา 4 อำเภอ รวมตัวประท้วงให้จังหวัดแก้ปัญหาโรงสีไม่เปิดรับจำนำข้าว และกดราคา

กลุ่มชาวนาจากอำเภอห้วยกระเจา อำเภอพนมทวน อำเภอท่าม่วง และอำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี รวมตัวชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อเรียกร้องให้ทางจังหวัดมีหนังสือสั่งให้โรงสีในเขตเปิดรับจำนำข้าว และให้โรงสีนอกพื้นที่เข้าไปเปิดรับจำนำข้าวในเขตได้ เพื่อป้องกันโรงสีในเขตกดราคา ซึ่งจังหวัดได้เชิญตัวแทนชาวนาร่วมประชุมแก้ปัญหา ก่อนมีข้อสรุปให้โรงสีในเขตจังหวัดเปิดรับจำนำข้าวภายในวันนี้ ส่วนข้อเรียกร้องให้โรงสีนอกเขตเข้าไปรับจำนำในเขตต้องรอให้คณะอนุกรรมการระดับจังหวัดหารือก่อนในวันพรุ่งนี้ ทำกลุ่มชาวนาพอใจ แต่ระบุว่าหากพรุ่งนี้ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัด จะเดินทางไปพบนายกรัฐมนตรี

ปัญหาโครงการรับจำนำข้าวที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ และมีการตรวจพบการทุจริต ทำให้ประเด็นนี้ถูกนำมาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่ติดตามการอภิปรายตลอด 2 วันที่ผ่านมา โดยหลายคน กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่จะช่วยตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล โดยเฉพาะประเด็นนี้ที่ฝ่ายค้านอ้างว่ารัฐบาลใช้งบกว่า 5 แสนล้านบาทในการรับจำนำข้าว

นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ รองประธานหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคเอกชน มองว่าโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญในการอภิปรายวันนี้ มุ่งหวังให้ชาวนาได้ประโยชน์ แต่หากเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปอีก 4 - 5 ปี อาจเกิดปัญหาหนี้สาธารณะ และการทุจริต รัฐบาลจึงควรรับฟังข้อท้วงติงจากทุกฝ่ายเพื่อทบทวนนโยบาย

ภาพรวมการอภิปรายครั้งนี้จากการสอบถามประชาชนส่วนหนึ่ง กล่าวว่า ประเด็นที่มีการนำมาอภิปรายยังเป็นเรื่องเดิมๆ โดยรัฐบาลยังตอบข้อซักถามไม่ชัดเจนหลายเรื่อง ขณะที่บางส่วน กล่าวว่า ไม่ได้ติดตามการอภิปรายโดยตรง เพราะเบื่อหน่ายการเมือง แต่จะคอยติดตามการสรุปจากข่าวแทนผู้ที่ติดตามการอภิปรายส่วนหนึ่งยังกล่าวว่า การอภิปรายฯ เป็นหน้าที่ของทั้ง 2 ฝ่ายที่ต้องตอบข้อซักถาม ซึ่งการทำหน้าที่นี้ส่วนหนึ่งจะเป็นข้อมูลให้ประชาชนใช้ในการตัดสินใจเลือกตั้งสมัยหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง