"ผู้ประท้วง" ในอียิปต์ปักหลักจตุรัสตารีห์ประท้วงรัฐบาลต่อเนื่อง

ต่างประเทศ
26 พ.ย. 55
14:00
56
Logo Thai PBS
"ผู้ประท้วง" ในอียิปต์ปักหลักจตุรัสตารีห์ประท้วงรัฐบาลต่อเนื่อง

ผู้ประท้วงในอียิปต์ปักหลักบริเวณจตุรัสตารีห์เป็นวันที่ 3 เพื่อแสดงความไม่พอใจประธานาธิบดีที่ออกกฤษฎีการรวบอำนาจเหนือศาล ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่การประท้วงรอบใหม่นี้จะยืดเยื้อและอาจเกิดการปะทะกันของกลุ่มผู้ประท้วง เนื่องจากกลุ่มภราดรมุสลิมเรียกระดมประชาชนออกมารวมตัวแสดงพลังสนับสนุนประธานาธิบดีในวันนี้

ตำรวจอียิปต์ยังคงยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงบริเวณจตุรัสตารีห์สัญลักษณ์การต่อสู้เพื่อโค่นล้มอดีตผู้นำเผด็จการ โดยผู้ชุมนุมกลุ่มนี้ปักหลักชุมนุมเป็นวันที่ 3 แล้ว ขณะที่พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องประชาชนร่วมชุมนุมที่จตุรัสตารีห์อย่างไม่มีกำหนด

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าผู้พิพากษาอียิปต์ร่วมในการแสดงความไม่พอใจประธานาธิบดีอียิปต์ เมื่อสมาคมผู้พิพากษาเรียกร้องให้ผู้พิพากษาทั่วประเทศหยุดงานประท้วงเพื่อกดดันให้ผู้นำอียิปต์ ยกเลิกกฤษฎีกาที่ประกาศใช้เมื่อวันพฤหัสบดี

นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีคนแรกที่มาจากการเลือกตั้งออกกฤษฎีกาเมื่อวันพฤหัสบดีให้คำสั่งประธานาธิบดีมีอำนาจเหนือคำสั่งศาล จนกว่าจะเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ได้ ขณะที่ผู้ที่ไม่เห็นด้วย มองว่า เป็นการล่วงละเมิดอำนาจยุติธรรมในประเทศอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนรวมทั้งเป็นการสถาปนาตนเองให้มีอำนาจสูงสุดราวกับฟาโรห์

ขณะเดียวกันพัฒนาการการชุมนุมในอียิปต์เริ่มน่ากังวลมากขึ้น เนื่องจากกลุ่มภราดรมุสลิมที่ผู้นำอียิปต์เคยเป็นผู้นำกลุ่มออกมาประกาศระดมประชาชนที่สนับสนุนให้เริ่มออกมาเคลื่อนไหวหลังการละหมาดเมื่อเช้านี้ รวมทั้งประกาศจัดการชุมนุม 1 ล้านคน บริเวณจตุรัสอับดีนในกรุงไคโรในวันอังคารนี้สร้างความหวั่นวิตกว่าจะทำให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมทั้ง 2 กลุ่มในกรุงไคโร

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อเช้านี้ เริ่มมีการปะทะกันระหว่างกลุ่มสนับสนุนกับกลุ่มต่อต้านนายมอร์ซี เมื่อกลุ่มที่สนับสนุน พยายามจะจุดไฟเผาเต้นท์ 30 หลังที่กลุ่มต่อต้านใช้เป็นที่ปักหลักประท้วงบริเวณจตุรัสตารีห์แต่ไม่สำเร็จ โดยความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกิดขึ้นในอียิปต์ทำให้นานาชาติไม่มั่นใจเรื่องความมั่นคงในประเทศ และยิ่งทำให้หนทางประชาธิปไตยที่ได้มาหลังโค่นล้มอดีตผู้นำเผด็จการยิ่งไม่แน่นอนขึ้นทุกขณะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง