หลงกรุงไปกับ แดเนียล เฟรเซอร์

Logo Thai PBS
หลงกรุงไปกับ แดเนียล เฟรเซอร์

หนึ่งในรายการท่องเที่ยวที่เชื่อว่าถูกใจคุณผู้ชมไม่น้อยคือรายการหลงกรุง ซึ่งออกอากาศทางไทยพีบีเอส เสน่ห์ของรายการนี้อยู่ที่พิธีกรชาวต่างชาติที่สนใจใคร่รู้ในวิถีชีวิต และวัฒนธรรม ดำเนินรายการด้วยภาษาไทยชัดถ้อยชัดคำ พร้อมไปกับตั้งคำถามเรียกรอยยิ้มได้ตลอดรายการ หลังม่านวันนี้ไปติดตามชีวิตคุณแดเนียล เฟรเซอร์

กว่าจะได้ข้าวต้มมัดอย่างที่เห็นไม่ใช่เรื่องง่าย แดเนียล เฟรเซอร์ ต้องเรียนรู้ทดลองทำอยู่หลายครั้งกับกลุ่มแม่บ้านตลาดบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ความสนใจใคร่รู้ของหนุ่มฝรั่งที่ค้นหาความหมายในภูมิปัญญาตะวันออกในเมืองไทยคือเสน่ห์ของรายการ "หลงกรุง"

แดเนียล เฟรเซอร์ พิธีกรรายการหลงกรุง กล่าวว่า แดเนียลไม่ได้พูดถึงประวัติศาสตร์สักเท่าไหร ไม่ได้พูดถึงวัฒนธรรมนี้หมายถึงอะไรสักเท่าไหร่ แดเนียลแค่พูดถึงความรู้สึกของผมว่าเป็นชาวต่างชาติที่อยู่ในเมืองไทยที่รักเมืองไทย ที่หลงใหลวัฒนธรรมของคนไทย เราแค่อยากให้คนไทยเข้าใจว่าฝรั่งคนนี้ชอบวัฒนธรรมแล้วก็ประเทศ ประเพณีของคนไทย

นอกจากจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทยผ่านการทำรายการหลงกรุง รวมไปถึงประเพณีต่างๆ ทั้งงานบุญ งานบวช อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ คือการได้เรียนรู้วิถีชีวิตผู้คน ได้ลงไปสัมผัสกับชีวิตของชาวบ้าน ซึ่งนี่เป็นอีกสิ่งสำคัญที่แดเนียลได้ถ่ายทอดผ่านการเป็นพิธีกรรายการหลงกรุง

ความเรียบง่าย คือความสุขที่แท้จริง เป็นสิ่งที่แดเนียลได้เรียนรู้จากการใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติของผู้คนในพื้นที่ต่างๆ แม้ชีวิตส่วนใหญ่จะใช้เวลาไปกับธุรกิจส่วนตัว จึงไม่มีเวลาศึกษาเตรียมตัวสำหรับรายการมากนัก แต่การได้ลงไปคลุกคลี และสัมผัสชีวิตใช้เวลาอยู่กับชาวบ้านก่อนถ่ายทำ ก็ช่วยให้พิธีกรชาวแคนาดา เข้าใจเรื่องราว และวิถีของคนในพื้นที่ได้ไม่ยาก

แดเนียล กล่าวว่า แดเนียลไม่ค่อยมีเวลาไปปรึกษากับชาวบ้านก่อนหรือกับชาวบ้านที่จะออกไปถ่ายก่อน แต่ผลออกมาคือมันทำให้รายการของเราดูธรรมชาติมากๆ เพราะว่าไม่มีเวลาที่ซ้อม วางแผนมากเท่าไหร กันเองมาก เป็นการบันทึกเรื่องราว วิถีชีวิต เทศกาลงานนู้นงานนี้ เป็นไลฟ์ทั้งหมด ผมเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องราวที่เราถ่าย เรื่องเราที่เราปรึกษาเรื่องราวที่เรากำลังบันทึกตอนนั้น

ฐากูร ศรีชุ่ม โปรดิวเซอร์อาวุโสรายการหลงกรุง กล่าวว่า บางครั้งแดเนียลเขาจะมีไอเดีย มาช่วยคิด มาแนะนำพวกเรา บางครั้งเรื่องที่เขารู้เรามองข้ามจริงๆ เรามักจะได้เรื่องราวใหม่ๆ แปลกๆ จากมุมมองของเขาเสมอ

แดเนียล เฟรเซอร์ เริ่มต้นทำความรู้จักเมืองไทยด้วยการเป็นอาสาสมัครสอนหนังสือที่โรงเรียนจิตรลดาด้วยวัยเพียง 21 ปี และมีโอกาสช่วยงานในมูลนิธิชัยพัฒนา จากนั้นจึงเริ่มศึกษาวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และภาษาไทยอย่างจริงจัง จนสามารถพูด อ่าน และเขียนได้ แดเนียล กล่าวว่า เสน่ห์ของเมืองไทยไม่ได้มีเพียงเรื่องอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว แต่สำหรับชาวต่างชาติอย่างเขา คือ การอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนของวิถีดั้งเดิม และสมัยใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาพยายามสื่อสารผ่านเรื่องราวให้ผู้ชมรับรู้ผ่านรายการหลงกรุง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง