"กรีซ" เล่นละครเวทีกลางสถานีรถไฟใต้ดิน

Logo Thai PBS
"กรีซ" เล่นละครเวทีกลางสถานีรถไฟใต้ดิน

จากที่เคยแสดงในโรงละครเงียบๆ ครั้งนี้คณะละครของกรีซสร้างมิติใหม่ ด้วยการนำละครของเช็กสเปียร์มาแสดงกันกลางสถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่งของกรุงเอเธนส์ หวังให้คนเมืองได้มีโอกาสชมศิลปะการแสดงในวันที่วุ่นวายบ้าง

เฮเลนารักดิมีเทรียส แต่ดิมีเทรียสกลับไปรักเฮอร์เมียที่มีไลแซนเดอร์เป็นคนรักหนุ่มอยู่แล้ว เรื่องราวยิ่งวุ่นวายเมื่อนางไม้แกล้งใช้มนตร์เสกให้ 4 คนเกิดรักสลับคู่จนต้องวิ่งตามกันไปทั่วป่า ฉากเด่นของ A Midsummer Night's Dream ละครรักอลเวงของ 4 หนุ่มสาวชาวเอเธนส์ ประพันธ์โดยเชกสเปียร์ ที่เหล่านักแสดงใช้สถานีรถไฟใต้ดินเป็นเวทีสื่อถึงป่าอันเป็นฉากหลักของเรื่อง เรียกความสนใจจากผู้คนทั้งที่อยู่บนบันไดเลื่อน และกำลังรอรถได้เป็นอย่างดี สมความตั้งใจของคณะละคร ที่อยากให้ผู้คนในเมืองที่ชีวิตเต็มไปด้วยความเร่งรีบ ได้ใช้เวลาสั้นๆ สัมผัสศิลปะการแสดงที่น่าสนใจ

Michail Marmarinos ผู้กำกับละครเวทีบอกว่าแม้ A Midsummer Night's Dream จะเป็นเรื่องราวแฟนตาซี แต่เขาคิดว่าการนำความวุ่นวายในโลกแห่งความเป็นจริงมาใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่ง ยิ่งทำให้ละครน่าสนใจมากขึ้น

ขณะที่ Despina Politou ตัวแทนการทางรถไฟใต้ดิน กล่าวว่า ละครเรื่องนี้จะแสดงให้โลกเห็นว่าชาวกรีกไม่ได้จมอยู่กับปัญหาเรื่องเศรษฐกิจกับสหภาพยุโรปอย่างเดียว และยังคงรักษารากวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งท่ามกลางวิกฤติเอาไว้ได้

แม้คนส่วนใหญ่จะงุนงงเมื่อเห็นนักแสดงสวมหน้ากากเดินปะปนกับผู้โดยสารเพื่อตามหากันในคราวแรก แต่เมื่อละครดำเนินไปก็เข้าใจได้โดยมีไม่น้อยที่บอกว่าชอบมาก และยืนดูต่อไปจนจบ ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้ทำให้ทางสถานีวางแผนจะจัดการแสดงอื่นๆ ตามมาในอนาคต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง