ตร.นำกำลังเข้าจับ แกนนำกลุ่มชุมชนคลองขนานสามัคคี ที่รุกที่สวนปาล์มหมดสัมปทาน

ภูมิภาค
27 พ.ย. 55
00:46
142
Logo Thai PBS
ตร.นำกำลังเข้าจับ แกนนำกลุ่มชุมชนคลองขนานสามัคคี ที่รุกที่สวนปาล์มหมดสัมปทาน

เหตุลอบยิงกำนันตำบลคลองขนาน จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ซึ่งตำรวจเชื่อว่าเกิดจากความขัดแย้งเรื่องการเข้าครอบครองที่ดินสวนปาล์มน้ำมันหมดสัมทาน ทำให้มีตำรวจนำกำลังเข้าจับแกนนำกลุ่มชุมชนคลองขนานสามัคคีกว่า 10 คน ที่บุกรุกพื้นที่สวนปาล์มหมดสัมปทานไปสอบสวน

ตำรวจตระเวนชายแดน 426 และตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ ตรวจยึดได้ นำกำลังกว่า 100 นาย เข้าตรวจค้นสวนปาล์มน้ำมันกว่า 500 ไร่ ในตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ที่ชาวบ้านในนามชุมชนคลองขนานสามัคคี เข้าไปปักหลักเรียกร้องที่ดินทำกิน เมื่อเดือนพฤษภาคม หลังพบว่าสวนปาล์มน้ำมันแห่งนี้หมดสัมปทานกับกรมป่าไม้ไปกว่า 10 ปี

ปฏิบัติการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้น หลังเมื่อคืนนี้นายอนันต์ สันหาด กำนันตำบลคลองขนาน ถูกคนร้ายยิงด้วยอาวุธสงคราม ขณะขับรถกระบะผ่านสวนปาล์มดังกล่าว แต่ไม่ได้รับอันตราย เพราะเป็นรถกันกระสุน ทันทีที่เกิดเหตุตำรวจได้นำกำลังบุกจับแกนนำ 13 คน ก่อนตรวจค้นซ้ำอีกครั้งเมื่อเช้านี้ แต่ไม่พบผู้ปักหลักยึดพื้นที่ที่เหลือ พบเพียงปืน รถกระบะ และรถจักรยานยนต์รวม 10 คัน จึงยึดไปตรวจสอบ

ขณะที่สวนปาล์มกว่า 1,000 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่หมดสัมปทานที่อยู่ใกล้กัน ที่ชาวบ้านอีกกลุ่มในนามกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกินบ้านคลองหวายเล็ก ปักหลักเรียกร้อง ชาวบ้านอีกกลุ่มในนาหนึ่ง ขัดแย้งกับชาวตำบลคลองขนานในลักษณะเดียวกัน ทำให้มีการตั้งด่านค้นรถยนต์ทุกคันที่ผ่านเข้าออก เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เรียกร้องที่ทำกินเข้าไปปักหลักยึดครองที่ดินเพิ่ม โดยอ้างว่า กลุ่มผู้เรียกร้องส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านจากต่างถิ่น จึงอาจเกิดปัญหาอาชญากรรมและยาเสพติดตามมา

ขณะที่ความขัดแย้งเรื่องที่ดินหมดสัมปทานยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ปัญหา แม้ก่อนหน้านี้อดีตอธิบดีกรมป่าไม้คนล่าสุดจะออกมาระบุว่า จะนำที่ดินหมดสัมปทานในหลายจังหวัดภาคใต้เข้าสู่กระบวนการจัดสรรที่ดินให้ผู้ไร้ที่ทำกินรวมทั้งที่ดินในตำบลคลองขนาน แต่กลับไม่คืบหน้าจนกระทั่งเกษียรอายุราชการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง