เหตุไฟไหม้โรงงานเสื้อผ้าอีกแห่งในบังคลาเทศ

ต่างประเทศ
27 พ.ย. 55
01:32
116
Logo Thai PBS
เหตุไฟไหม้โรงงานเสื้อผ้าอีกแห่งในบังคลาเทศ

ผู้ใช้แรงงานในบังคลาเทศประท้วงเรียกร้องให้เพิ่มการดูแลเอาใจใส่ความปลอดภัยของแรงงานหลังเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตเสื้อผ้า ขณะเดียวกันได้เกิดเหตุไฟไหม้โรงานผลิตเสื้อผ้าซ้ำขึ้นอีก

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตเสื้อผ้าในบังคลาเทศซ้ำอีก ซึ่งเริ่มตั้งแต่ชั้นล่างของอาคาร 12 ชั้น ซึ่งมีผู้ประกอบการ 4 บริษัทภายในกรุงธากา แต่ในที่สุดทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและคนงานต่างช่วยกันดับไว้ได้โดยไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานครั้งร้ายแรงที่สุดของบังคลาเทศ

ทางการบังคลาเทศระบุว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตเสื้อผ้าในนิคมอุตสาหกรรมชานกรุงธากาเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 24 พ.ย.นับได้ทั้งสิ้น 112 คน และอีกประมาณ 100 คนบาดเจ็บ แต่สื่อมวลชนในบังคลาเทศรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 120 คน

จนถึงเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) ก็ยังมีพ่อแม่พี่น้องมาตามหาบุคคลที่ตนรัก ซึ่งบรรยากาศก็เป็นไปอย่างโศกสลด เจ้าหน้าที่เผยว่าผู้เสียชีวิต 100 คน ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นผู้หญิง ถูกไฟไหม้จนจำไม่ได้ว่าใครเป็นใคร และกำลังพิสูจน์เอกลักษณ์ นอกจากนี้ก็มีผู้เสียชีวิตจากการกระโดดหนีไฟลงมาจากชั้นสูงถึง 12 คน

โรงงานแห่งนี้เป็นของบริษัททัซรีนแฟชั่น ผู้ประกอบการเกี่ยวกับเสื้อผ้าส่งออกรายใหญ่ที่สุดในบังคลาเทศ โดยเสื้อผ้าที่สำเร็จรูปแล้วจะส่งไปให้กับห้างเทสโก้โลตัส วอลล์มาร์ท มาร์คแอนด์สเปนเซอร์ และห้างดังๆ ทั่วโลกอีกหลายประเทศ รวมถึงฝรั่งเศส, อิตาลี, เยอรมนี และสหรัฐฯ ทั้งนี้เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสันนิษฐานว่าสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร

โดยเหตุไฟไหม้ซ้ำซ้อนที่เกิดขึ้นก็ทำให้แรงงานชาวบังคลาเทศจาก 200 โรงงาน จำนวนมากกว่า 13,000 คนออกมาประท้วงเรียกร้องให้มีการดูแลเอาใจใส่ความปลอดภัยของแรงงานมากกว่านี้

ผู้ประท้วงคนหนึ่งเป็นผู้รอดชีวิตจากเหตุไฟไหม้โรงงานทัซรีน โดยเธอบอกว่า ขณะเกิดไฟไหม้ประตูทางออกถูกล็อคกุญแจ ถังดับเพลิงก็ใช้ไม่ได้ ยิ่งกว่านั้น ผู้จัดการโรงงานเคยบอกว่าระบบเตือนภัยไม่มีความจำเป็น จึงไม่ได้ติดตั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง