70 ปี หนังรักอมตะ คาซาบลังก้า

Logo Thai PBS
70 ปี หนังรักอมตะ คาซาบลังก้า

แม้จะผ่านไป 70 ปีแล้ว แต่ภาพยนตร์เรื่องคาซาบลังก้า ก็ยังคงมีผู้ชื่นชอบทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ หลายบทเพลง และประโยคทองของตัวละครเป็นที่จดจำข้ามยุค เช่นเดียวร้านคาเฟ่ในเรื่องที่สร้างจำลองจากร้านที่ปรากฎในภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ยังมีแฟนหนังไปเยือนอยู่ไม่ขาดสาย

As Time Goes By เพลงรักหวานซึ้งที่อิลซา ลันด์ ขอให้แซมเล่น ก่อนที่บทเพลงนี้จะนำให้ริค พระเอกของเรื่องที่เป็นคนรักเก่ากลับมาพบกันอีกครั้งใน Rick's Cafe คือหนึ่งในฉากประทับใจที่ยังอยู่ในความทรงจำของแฟนภาพยนตร์เรื่อง Casablanca ที่ออกฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ปี 1942 และถูกเลือกให้เป็นอันดับหนึ่งหนังรักยอดเยี่ยมในรอบ 100 ปีโดยสถาบันภาพยนตร์อเมริกันจนถึงทุกวันนี้

Casablanca คือชื่อเมืองท่าในโมรอคโคที่อยู่ภายใต้การควบคุมของฝรั่งเศสในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นปากทางที่ชาวยุโรปใช้หนีความวุ่นวายจากสงครามไปสู่อเมริกาดินแดนใหม่ ขณะที่สถานการณ์กำลังตึงเครียด ริค เบลน เจ้าของคาเฟ่ผู้ครอบครองใบผ่านทาง ต้องตัดสินใจเลือกว่าจะใช้โอกาสนี้ไปอเมริกา หรือเสียสละอนาคตให้ผู้นำต่อสู้กองทัพนาซีได้เดินทางต่อไป Casablanca จึงไม่ได้เป็นเพียงหนังรัก แต่สะท้อนเรื่องอุดมการณ์ และจิตใจมนุษย์ที่อ่อนไหว ผ่านบทพูดอันกระชับคมคายและบทเพลงไพเราะ ส่งให้เรื่องนี้คว้าไปถึง 3 รางวัลใหญ่ในเวทีออสการ์ครั้งที่ 16 ทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

แม้ผ่านมา 70 ปี แต่ความนิยมของ Casablanca ยังทำให้เกิด Rick's Cafe ร้านอาหารในโมร็อคโคที่สร้างตามฉากที่ปรากฎในเรื่อง ซึ่งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของแฟนหนังจนถึงวันนี้ Kathy Kriger เจ้าของร้านเล่าว่านักท่องเที่ยวหลายคนยอมเดินทางอ้อมเพื่อแวะมายังร้านแห่งนี้ แต่โดยปกติแล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่ก็คือคนท้องถิ่นที่ติดใจสไตล์การตกแต่งในยุค 40 ซึ่งไม่อาจหาสถานที่ที่มีบรรยากาศเช่นนี้ได้อีกแล้วในเมือง Casablanca ปัจจุบัน

หนังเรื่องนี้เปิดตัวในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับการที่ฝ่ายพันธมิตรเปิดฉากโจมตีแอฟริกาเหนือ และเข้ายึดเมืองคาซาบลังก้าพอดี ส่งผลให้หนังเรื่องนี้ได้รับความนิยมในช่วงนั้นอย่างสูง โดยเฉพาะ อินกริด เบิร์กแมน และฮัมฟรีย์ โบการ์ท คู่พระนางของเรื่อง ต่างก็กลายเป็นดาราดังในชั่วพริบตา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง