กฟผ. รณรงค์ให้ใช้โคมลอยได้มาตรฐาน หวั่นเกิดอุบัติเหตุ

ภูมิภาค
27 พ.ย. 55
02:18
91
Logo Thai PBS
กฟผ. รณรงค์ให้ใช้โคมลอยได้มาตรฐาน หวั่นเกิดอุบัติเหตุ

กฟผ.รณรงค์ให้ผู้ผลิตและประชาชน ปล่อยโคมลอยช่วงเทศกาลลอยกระทงที่ได้มาตรฐาน ขณะที่ จังหวัดสุโขทัย เริ่มกิจกรรม ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2555 โดยจัดพิธี บวงสรวงบูรพกษัตริย์สมัยกรุงสุโขทัย

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้โคมลอยที่ได้มาตรฐาน เพื่อลดผลกระทบที่อาจมีต่อการส่งกระแสไฟฟ้า อุบัติเหตุด้านอัคคีภัย และอุบัติเหตุด้านการบิน เนื่องจาก การปล่อยโคมลอยที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้มีโคมลอย ตกลงมาพาดสายไฟ หรือ ตกลงมาพาดกับอุปกรณ์ไฟฟ้าในสถานีไฟฟ้าแรงสูง ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าดับ หรือ เกิดอัคคีภัย ส่วนโคมลอยที่ลอยเข้าไปในรัศมีเส้นทางการบิน อาจทำให้อากาศยานเกิดอุบัติเหตุได้ โดยช่วงเทศกาลลอยกระทงปีที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่เกิดเหตุไฟฟ้าดับถึง 30 ครั้ง

ส่วนที่จังหวัดสุโขทัยมีการจัดพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์สมัยกรุงสุโขทัย ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่อร่วมสืบสานประเพณีไทยที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา และเป็นหนึ่งในกิจกรรม ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2555 ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ ไปจนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน
ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ ประชาชน และนักท่องเที่ยว ชมความงามของ ประติมากรรมแห่งโคมไฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาลลอยกระทง แสงสีแห่งรัตติกาล ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ถึง 29 พฤศจิกายนนี้ โดยสำนักงานเชียงใหม่ คาดว่าในช่วงประเพณียี่เป็ง หรือ เทศกาลลอยกระทงเชียงใหม่ จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

ส่วนที่จังหวัดราชบุรี กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มผู้สูงอายุ และเยาวชนในตำบลบ้านเลือก อำเภอโพธาราม ช่วยกันทำกระทงจากขนมปัง สำหรับใช้งานเทศกาลลอยกระทงวัดหนองรี เนื่องจาก หลายปีที่ผ่านมา ทางวัดประสบปัญหาในการจัดเก็บกระทงที่ทำมาจากวัสดุโฟม จึงมีแนวคิดที่ช่วยลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการทำกระทงขนมปัง เนื่องจากขนมปังสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ขณะเดียวกันปลาที่มีอยู่ในแหล่งน้ำสามารถกินได้

ส่วนที่จังหวัดบุรีรัมย์ ภายในศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ หรือ บ้านพักคนชราบุรีรัมย์ มีการจัดการประกวดนางนพมาศ ในงานประเพณีลอยกระทง โดยผู้เข้าประกวดล้วนเป็นผู้สูงอายุวัย 60 ปีขึ้นไป และมีการแสดงจากเจ้าหน้าที่ และเสียงเพลงวันลอยกระทงจากเหล่าคุณตาคุณยาย สร้างรอยยิ้มและความสนุกสนานเป็นอย่างมาก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง