ประชาชนในสหราชอาณาจักรออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไป

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 58
16:09
126
Logo Thai PBS
ประชาชนในสหราชอาณาจักรออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไป

พลเมืองราว 50 ล้านคนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งใน 4 ประเทศของสหราชอาณาจักร มีเวลา 15 ชั่วโมงที่จะออกไปใช้สิทธิ์ นี่เป็นการเลือกตั้งครั้งที่น่าสนใจและสูสีมากที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายสิบปี เพื่อจะชิงที่นังในรัฐสภา 650 ที่นั่ง

ชาวอังกฤษในกรุงลอนดอนต่างเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นในวันนี้ (7 พ.ค.2558) หลังจากคูหาเลือกตั้งเปิดเมื่อเวลา 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ชาวอังกฤษบางคนมองว่า การหาเสียงโดยยื่นข้อเสนอจัดการลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปเป็นเรื่องที่ใหญ่เกินไป เพราะทำให้สังคมเกิดความตื่นตระหนก นอกจากนี้ยังแสดงความกังวลว่าการจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคสกอตติช เนชั่นแนล หรือพรรคเอสเอ็นพี อาจไม่ส่งผลดีกับอังกฤษมากนัก

ส่วนบรรยากาศการเลือกตั้งทั่วไปในเมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์เต็มไปด้วยความคึกคัก ผลสำรวจของสำนักวิจัยยูกอฟ ระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม ชี้ว่า พรรคสกอตติช เนชั่นแนล ได้คะแนนจากชาวสกอตมากถึงร้อยละ 48 เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งครั้งก่อนที่ได้เพียงร้อยละ 20 เท่านั้น

การเลือกตั้งทั่วไปของสหราชอาณาจักรในวันนี้จัดขึ้นในอังกฤษ เวลส์ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ เพื่อให้ชาวอังกฤษที่มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 50 ล้านคน ลงคะแนนเสียง โดยการเลือกตั้งในปีนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนลงทะเบียนออนไลน์ได้เป็นครั้งแรก

คูหาเลือกตั้งประมาณ 50,000 คูหาทั่วประเทศ เปิดให้ชาวอังกฤษเดินทางไปลงคะแนน ตั้งแต่เวลา 07.22 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ผลการสำรวจล่าสุดระบุว่า พรรคคอนเซอร์เวทีฟและพรรคเลเบอร์มีคะแนนสูสีกันมาก ซึ่งทั้ง 2 พรรคมีแนวโน้มที่จะได้เก้าอี้ในสภาต่ำกว่า 300 ที่นั่ง ซึ่งไม่เพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากพรรคเดียวได้

ส่วนพรรคเอสเอ็นพีอาจได้เก้าอี้มากกว่า 50 ที่นั่ง พรรคลิเบอรัล เดโมแครทจะได้เก้าอี้ระหว่าง 20 ถึง 30 ที่นั่ง และพรรคยูคิพจะได้เก้าอี้ต่ำกว่า 10 ที่นั่ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง