การปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลลอยกระทง ส่งผลกระทบต่อการบิน

27 พ.ย. 55
06:41
576
Logo Thai PBS
การปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลลอยกระทง ส่งผลกระทบต่อการบิน

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ต้องขอความร่วมมือสายการบินในการปรับเลื่อนเวลาการบิน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลยี่เป็ง หรือ ลอยกระทง จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากจะมีการปล่อยโคมลอยจำนวนมาก ขณะที่นักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรม ระบุ การปล่อยโคมลอยในปัจจุบันกลายเป็นความผิดเพี้ยนของประเพณีล้านนา

โคมลอยที่ถูกปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้าในค่ำคืนของเทศบาลกาลยี่เป็ง หรือ ลอยกระทงในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบูชาพระเกษแก้วจุฬามณี แม้จะสร้างความประทับใจแก่ประชาชน และ นักท่องเที่ยว แต่น้อยคนนักจะนึกถึงอันตราย และ ความผิดเพี้ยนไปของประเพณีล้านนา

                             

<"">

โคมลอยที่ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าหลายพันลูก ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายกับอากาศยาน ทำให้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ต้องขอความร่วมมือสายการบินภายในประเทศ ปรับเวลาการบินในช่วงเทศกาลยี่เป็ง ระหว่างวันที่ 27 - 29 พฤศจิกายน ให้มีเที่ยวบินขึ้น-ลง เที่ยวสุดท้ายในเวลาไม่เกิน 18 .30 น. ส่วนสายการบินระหว่างประเทศที่มีไฟลท์บินในช่วงกลางคืน จะเลื่อนเวลาน และ ลง เป็นเวลา 23 นาฬิกา

<"">
<"">

นอกเหนือจากการปรับเวลาการบินแล้ว ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยังขอความร่วมมือหน่วยราชการต่างๆ ให้ใช้โคมลอยธรรมชัย หรือ โคมลอยมาตรฐานที่ทำจากไม้ไผ่ และ มีเชื้อเพลิงเป็นเทียนไข ซึ่งจะมีระยะเวลาในการลอย เพียง 4 นาที ที่ระดับความสูงไม่เกิน 500 เมตร เพื่อลดปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้อง หลังสถิติย้อนหลังพบว่าในปี 2553 เกิดกระแสไฟฟ้าดับเนื่องจากโคมลอยตกพาดสายไฟฟ้าถึง 22 ครั้ง รวมเวลาที่ไฟฟ้าดับ 42 นาที ส่วนในปี 2554 มีกระแสไฟฟ้าดับ 30 ครั้ง รวม 13 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง