สรุปอภิปรายฯเช้าวันนี้ "ฝ่ายค้าน" ชี้พิรุธเงินเยียวยานปช.-ทุจริตจัดการน้ำ 2.5 แสนล้าน

การเมือง
27 พ.ย. 55
07:40
38
Logo Thai PBS
สรุปอภิปรายฯเช้าวันนี้ "ฝ่ายค้าน" ชี้พิรุธเงินเยียวยานปช.-ทุจริตจัดการน้ำ 2.5 แสนล้าน

วันนี้ ( 27 พ.ย.) การอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วง 3-4 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ลุกขึ้นอภิปรายนายกรัฐมนตรี รวม 3 คน คือ นายสาธิต ปิตุเตชะ,นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ และขณะนี้นายนิพนธ์ บุญญามณี กำลังอภิปรายอยู่ ทั้งนี้เวลาส่วนหนึ่งในช่วงเช้านั้นต้องเสียไปกับการประท้วงไม่น้อย เพราะระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี กรณีการใช้งบกลางเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุวิกฤตการเมือง มีการนำคลิปภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ขึ้นมาอ้างอิงจึงกลายเป็นเหตุให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย บางส่วนไม่พอใจ

 

<"">
 
<"">

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ได้ลุกขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี โดยมีเนื้อหากล่าวหาการทำงานที่เอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้อง พร้อมนำคลิปโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาอ้างอิงว่า มีการกล่าวย้ำให้รัฐบาลนำเงินไปเยียวยาผู้ชุมนุมกลุ่ม นปช.

นายสาธิต ยังกล่าวทักท้วง ว่าไม่ควรนำเงินที่เป็นภาษีของประชาชนไปเยียวยา และ เสนอให้ใช้เงินส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณดำเนินการ จนเป็นเหตุให้เกิดการประท้วงของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลอย่างต่อเนื่องเกือบ 1 ชั่วโมง

ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะลุกขึ้นขออนุญาตประธานในที่ประชุมมอบหมายให้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรมผู้รับผิดชอบดำเนินการเรื่องนี้ชี้แจงแทน โดยคำชี้แจงระบุว่า รัฐบาลพยายามหาแนวทางที่จะคลี่คลายความขัดแย้งและเร่งสร้างความปรองดองด้วยการตั้ง ปคอป. เพื่อพิจารณาดำเนินการตามที่ คอป.เสนอต่อรัฐบาล

พล.ต.อ.ประชา บอกว่า การปล่อยตัวผู้ต้องขังและการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบก็เป็นข้อเสนอของ คอป.ที่รัฐต้องเร่งดำเนินการ ส่วนการใช้จ่ายงบกลาง จำนวน 111 ล้านบาทนั้นเป็นไปตามระเบียบของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพที่จะพิจารณาดำเนินการ

จากนั้นนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลุกขึ้นอภิปรายกรณีการรับจำนำสำปะหลัง ที่ ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายไปเมื่อวานนี้ ( 26 พ.ย.) ปฏิเสธการเร่งรีบรวบรัด แต่ทุกขั้นตอนเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ ครม. โดยมีกระทรวงพาณิชย์พิจารณาดำเนินการ ซึ่งเริ่มต้นโครงการที่กิโลกรับละ 2.75 บาท แต่มีลานมันเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก จึงอาจมีการติติงเกิดขึ้นบ้าง

แต่ท้ายที่สุดการดำเนินโครงการเป็นไปตามเป้าหมาย คือ รับจำนำได้ 9,700,000 ตัน จากกรอบเดิมที่ตั้งไว้ 10 ล้านตัน หลังจากนี้ก็จะนำไปแปรสภาพเป็นเรื่องของแป้ง และ น้ำมันเชื้อเพลิง แต่อาจล่าช้า เพราะมีเหตุระเบิดที่โรงกลั่นบางจาก

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า ระบบการจัดเก็บหอมแดงเกิดปัญหาขึ้นจริง หลังการแทรกแซงหรือรับซื้อจากเกษตรกร ตามมติของคณะกรรมการนโยบายและช่วยเหลือเกษตรกร หรือ คชก. ที่อนุมัติงบไป 295 ล้านบาท และ อนุมัติงบสนับสนุนอีก 99,500,000 บาท

และหลังพบการร้องทุกข์กล่าวหาว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นได้มอบหมายให้ผู้ตรวจกระทรวงพาณิชย์ สอบสวนและกล่าวโทษ และส่งข้อมูลให้ ป.ป.ช. กรมสอบสวนคดีพิเศษและสำนักงานตำรวจแห่งชาติเอาผิดตามกฎหมายอย่างเต็มที่ ส่วนการบริหารจัดการงบประมาณน้ำ 250,000 ล้านบาท ได้เริ่มต้นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี เมื่อเวลา 12.00 น.โดยนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้อภิปรายคนแรก

โดยนายนิพิฎฐ์ ชี้ว่างบประมาณ 120,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบเพื่อดำเนินการซ่อมแซมและปรับปรุงถนน รวม 56 โครงการเข้าข่ายทุจริตทั้งหมด และยังพบว่า การดำเนินโครงการขุดลอกคลอง 21 โครงการที่จังหวัดขอนแก่นมีการทุจริตเกิดขึ้น 20 โครงและต่อมาเป็นนายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายเป็นคนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง