"บุญทรง"ย้ำการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐดำเนินการโปร่งใสทุกขั้นตอน

การเมือง
27 พ.ย. 55
09:15
96
Logo Thai PBS
"บุญทรง"ย้ำการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐดำเนินการโปร่งใสทุกขั้นตอน

รมว.กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐดำเนินการอย่างโปร่งใส ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กล่าวว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับโครงการรับจำนำข้าว ขอให้ประกาศกับชาวนาว่า จะยกเลิกโครงการรับจำนำข้าว และเสนอโครงการประกันราคาข้าวแทนการจำนำ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า การระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ( จีทูจี) ดำเนินการอย่างโปร่งใส โดยขั้นตอนการเปิดประมูลได้ประกาศให้สังคมรับทราบและผ่านการตรวจสอบจากกรมการค้ากระทรวงการต่างประเทศ ในการตรวจสอบบริษัทต่างชาติที่เข้ารับการประมูลข้าว

อย่างไรก็ตามภายหลังการประมูลข้าวเสร็จสิ้นบริษัทต่างชาติจะมอบหมายให้บริษัทเอกชนรายใดดำเนินการต่อ เป็นเรื่องของเอกชนในการดำเนินการ โดยกระทรวงพาณิชย์มีหน้าที่จัดการประมูลให้โปร่งใสและเป็นธรรมเท่านั้น

รวมถึงการที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงภาพและคลิปวิดีโอที่ชี้ให้สังคมเห็นว่าบริษัทเอกชนที่เข้าประมูลรับซื้อข้าวมีความเชื่อมโยงกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งในวันดังกล่าวเป็นการฉลองวันเกิดของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่เกาะฮ่องกง ซึ่งมีประชาชนไปร่วมงานดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่อาจบ่งชี้ได้อย่างชัดเจนว่า มีการเอื้อประโยชน์ในการรับซื้อข้าว

อย่างไรก็ตาม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับโครงการรับจำนำข้าวขอให้ประกาศกับชาวนาว่าจะยกเลิกโครงการรับจำนำข้าว รวมถึงในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้าให้เสนอโครงการประกันราคาข้าวแทนการรับจำนำข้าวด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง