สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยชมข้อมูลฝ่ายค้านแน่น

เศรษฐกิจ
27 พ.ย. 55
11:26
85
Logo Thai PBS
สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยชมข้อมูลฝ่ายค้านแน่น

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเผยถึงการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านที่แสดงให้เห็นถึงกระบวนการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ที่มีบุคคลใกล้ชิดนักการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการข้าวในสต็อกรัฐบาลนั้นยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นเรื่องจริง และเรียกร้องให้เร่งหามาตรการป้องกันการทุจริต

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยถึงการแสดงข้อมูลกระบวนการทุจริตในขั้นตอนในโครงการรับจำนำข้าวของพรรคฝ่ายค้านว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลจริงที่สะท้อนปัญหาโครงการนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะประเด็นทุจริตที่แสดงให้เห็นถึงการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ใกล้ชิดนักการเมือง และเชื่อมโยงให้เห็นถึงเส้นทางการเงินของผู้เกี่ยวข้อง พร้อมเห็นว่าฝ่ายค้านทำการบ้านได้ดี สามารถนำข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลมีการขายข้าวแบบลับ และใช้บริษัทนอมินีสวมรอยนำข้าวในสต็อกรัฐบาลให้คนใกล้ชิดเป็นคนบริหารจัดการ แต่ไม่ได้มีการส่งออกข้าวแบบจีทูจีจริง

ขณะที่นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า แม้หลายฝ่ายจะวิพากษ์วิจารณ์โครงการนี้เกิดปัญหาหลายด้าน แต่ชาวนาส่วนใหญ่กลับเห็นว่าเป็นโครงการที่ทำให้ชาวนาได้ประโยชน์จากราคาข้าวที่สูงขึ้น และหากรัฐบาลไม่สามารถเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปได้ ก็ต้องหาวิธีอื่นช่วยชาวนา

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การดำเนินโครงการรับจำนำข้าวที่ผ่านมามีความโปร่งใส และรัฐบาลจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปเพราะชาวนาได้รับประโยชน์จากราคาข้าวที่สูงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง