ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลวันสุดท้ายชี้นายกฯ ปล่อยให้มีการทุจริต

การเมือง
28 พ.ย. 55
01:16
58
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลวันสุดท้ายชี้นายกฯ ปล่อยให้มีการทุจริต

การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ของฝ่ายค้านในวันสุดท้ายได้ยุติลงแล้ว โดย วันสุดท้ายของการอภิปรายฝ่ายค้านได้โจมตีบริหารราชการของนายกรัฐมนตรีที่ ปล่อยให้มีการทุจริตงบประมาณโครงการฟื้นฟูและเยียวยาพื้นที่ประสบอุทกภัย

การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันสุดท้ายของฝ่ายค้าน โดย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มุ่งประเด็นไปที่บริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรีที่บกพร่อง ปล่อยให้มีการทุจริตเกิดขึ้นกับงบประมาณโครงการฟื้นฟู และเยียวยาพื้นที่ประสบอุทกภัย 120,000 ล้านบาท ให้กับเครือญาติ และพวกพ้องคนในรัฐบาล

โดยไม่ได้ดำเนินการกำกับควบคุมเพื่อป้องกันการทุจริตอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการใช้งบประมาณปรับปรุงถนนที่ได้รับความเสียหาย พบว่ามีการกินหัวคิวถึงร้อยละ 30 และไม่พบว่ามีการซ่อมแซมจริง ซึ่งทั้งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีการทุจริตจริง

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การทุจริตต่างๆ ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบแล้ว และหากฝ่ายค้านเห็นว่ายังได้รับการชี้แจงไม่เพียงพอขอให้ส่งข้อมูลให้กับรัฐบาล โดยยืนยันว่า พร้อมดำเนินคดีกับทุกคนหากเกี่ยวข้องกับการทุจริต

นอกจากนี้ยังระบุว่าในการอภิปรายของฝ่ายค้านมีการหยิบยกหลายประเด็นขึ้นมา อภิปรายจึงได้มอบให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงแทนเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และเพื่อให้ได้รายละเอียดที่ครบถ้วนชัดเจน

สำหรับการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีขึ้นในวันนี้ (278 พ.ย.) โดยผู้ที่ได้รับความไว้วางใจจะต้องได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง หรือ 247 เสียง จากจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 493 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง