แม่น้ำโขงลดระดับลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี

ภูมิภาค
28 พ.ย. 55
01:46
66
Logo Thai PBS
แม่น้ำโขงลดระดับลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี

หาดทรายริมแม่น้ำโขง ระยะทางกว่า 2 กิโเมตร บริเวณหน้าเทศเทศบาลตำบลบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ เกิดขึ้นหลังจาก ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดต่ำอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านในบริเวณนี้ บอกว่า ปีนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง ถือว่าวิกฤตกว่าปีที่ผ่านมา เพราะหากจะเดินไปยังริมน้ำ จุดที่ใกล้ที่สุดยังต้องเดินไกลกว่า 200 เมตร ขณะที่ในปีที่ผ่านมา ที่บริเวณหน้าเทศบาลยังมีร่องน้ำให้สามารถใช้ได้ แต่ในปีนี้น้ำลดลงจนเห็นหาดทรายทั่วทั้งบริเวณ ถือว่าวิกฤตที่สุดในรอบ 20 ปี
ด้านผู้ประกอบการในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคกลาง ได้แก่จังหวัดปทุมธานี, นนทบุรี ,สระบุรี และ พระนครศรีอยุธยา ร่วมประชุมเรื่องการจัดสรรน้ำในพื้นที่ภาคกลาง เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) เพื่อ รับฟังแผนการจัดสรรน้ำในช่วงหน้าแล้ง ช่วงเดือนมีนาคม และเดือนเมษายน ปี 2556 เพื่อให้การจัดสรรน้ำอย่างเป็นระบบ หลังจากปริมาณน้ำฝนที่กักเก็บได้ในปีนี้ น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

ขณะที่นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อต้องการให้มีการบริหารจัดการน้ำอาจเพียงพอทุกภาคส่วน เนื่องจาก ทั้ง 4จังหวัดนี้ นอกจากจะมีประชาชนผู้ใช้น้ำตามบ้านเรือนแล้ว ยังมีพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะนาข้าว ซึ่งต้องใช้น้ำในปริมาณมาก

ทั้งนี้ ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีโรงงานประมาณ 2,000 แห่ง ,สระบุรี 1,500 แห่ง ,ปทุมธานี 2,000 แห่ง และนนทบุรี 2,000 แห่งอุตสาหกรรมจังหวัดจึงได้เตือนให้ผู้ประกอบการเร่งสำรองน้ำไว้ใช้ รวมทั้งจัดการปัญหาน้ำเสีย ไม่ให้ปะปนในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง