สมาพันธ์ครูใต้ยื่นข้อเสนอฝ่ายความมั่นคง กรณีการรักษาความปลอดภัยครู

ภูมิภาค
28 พ.ย. 55
02:00
45
Logo Thai PBS
สมาพันธ์ครูใต้ยื่นข้อเสนอฝ่ายความมั่นคง กรณีการรักษาความปลอดภัยครู

“พงศ์เทพ” รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ศึกษาธิการ เตรียมหารือกับตัวแทนสมาพันธ์ครูสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามข้อเรียกร้องเรื่องความปลอดภัยและสวัสดิการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติได้ในต้นเดือนธันวาคมนี้

ตัวแทนสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยื่นข้อเสนอต่อหน่วยงานด้านความมั่นคง ในประเด็นสำคัญ เช่น กำหนดให้โรงเรียนเป็นพื้นที่เสี่ยงพิเศษ ให้ลาดตระเวนเส้นทางการรับ-ส่งครู ให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณโรงเรียน และหลีกเลี่ยงการใช้พื้นที่โรงเรียนเป็นสถานที่ปฏิบัติการทางยุทธวิธี

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัตน์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวยอมรับว่า อาจเป็นเรื่องยาก เพราะเจ้าหน้าที่มีหลายภารกิจที่ต้องดูแลเป้าหมายอ่อนแอ โดยจะขอให้แต่ละอำเภอ ใช้กำลังของฝ่ายปกครอง และขอความร่วมมือจากประชาชนในชุมชน ใกล้โรงเรียน ให้คอยดูแลอีกทางหนึ่งด้วย
ก่อนหน้านี้ สมาพันธ์ครูสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยื่นข้อเสนอแนะต่อกระทรวงศึกษาธิการ ให้ การจัดสวัสดิการให้ครูที่เสียชีวิตและทุพพลภาพจากเหตุความไม่สงบ จำนวน 4 ล้านบาท และช่วยเหลือเยียวยาทายาทครูที่ได้รับบาดเจ็บและทุพพลภาพ เร่งรัดขอเงินค่าเสี่ยงภัยเพิ่มจำนวน 1 พันบาทต่อคน รวมทั้งพิจารณาปรับเพิ่มเงิน และปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้

ขณะที่นักเรียนบางส่วนในอำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ใช้เวลาว่างในการช่วยผู้ปกครองทำงานบ้าน เนื่องจากโรงเรียนประกาศหยุดเรียนไม่มีกำหนด หลังเกิดเหตุผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่ากำชำ ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบยิงเสียชีวิต โดยนักเรียนต่างรู้สึกเสียใจ และอยากให้เปิดเรียนตามปกติโดยเร็ว

ด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จะประชุมร่วมพิจารณาตามข้อเรียกร้องจากตัวแทนสมาพันธ์ครูสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ส่วนการประกาศปิดเรียนของโรงเรียนหลายแห่ง ถือเป็นการดูแลความปลอดภัยบุคคลากรครูที่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ ซึ่งการเจรจากับตัวแทนสมาพันธ์ครูครั้งนี้น่าจะได้ข้อยุติ นำไปสู่การเปิดการเรียนการสอนตามปกติช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง