รัฐบาลอภิปรายไม่ไว้วางใจ การทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

การเมือง
28 พ.ย. 55
04:38
140
Logo Thai PBS
รัฐบาลอภิปรายไม่ไว้วางใจ การทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

ประเด็นที่พรรคฝ่ายค้านหยิบยกขึ้นมาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้ที่โดดเด่นก็คือปัญหาการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว โดยเฉพาะขั้นตอนระบายข้าวที่มีการแสดงหลักฐานเชื่อมโยงบุคคลใกล้ชิดนักการเมืองได้ประโยชน์ และชี้ให้เห็นเส้นทางการเงินที่รัฐบาลที่อ้างว่ามาจากการขายแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี

ซึ่งมีความเห็นจากภาคเอกชนและนักวิชาการระบุตรงกันถึงความน่าเชื่อถือในข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำมาแสดงข้อมูลทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

ที่พรรคฝ่ายค้านแสดงหลักฐานความเสียหาย โดยเฉพาะในขั้นตอนระบายข้าว ที่ระบุผู้ได้ประโยชน์ซึ่งเป็นบุคคลใกล้ชิดนักการเมืองสมัยพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดการสต็อกข้าวของรัฐผ่านบริษัท สยามอินดิก้า หรือ เพรซิเด้นอะกริ เทรดดิ้ง

รวมทั้งการตั้งบริษัทจีนเป็นตัวแทนบังหน้าอ้างเป็นผู้ซื้อข้าวหลักฐานการเบิกข้าวของกรมการค้าต่างประเทศ ที่พยายามแก้ไขชื่อผู้รับข้าว เป็นบริษัท สยามเอริก้า แต่ตอนท้ายเอกสารฉบับเดียวกัน กลับบันทึกเป็น สยามอินดิก้า รวมทั้งเส้นทางการเงินที่อ้างว่ามาจากการขายข้าวแบบกับต่างประเทศ กลับเป็นบัญชีธนาคารภายในประเทศส่อทุจริต และ อาจเข้าข่ายการฟอกเงิน

นักวิชาการจาก ม.สุโขทัยธรรมมาธิราช นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อีกราย กล่าวว่า ข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำมาชี้แจงน่าเชื่อถือ และสะท้อนถึงปัญหาโครงการรับจำนำข้าวเป็นอย่างดี โดยเฉพาะประเด็นทุจริตการระบายข้าวที่เอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลใกล้ชิดนักการเมือง

โดยเชื่อมโยงให้เห็นถึงเส้นทางการเงินของผู้เกี่ยวข้องมีการขายข้าวแบบลับและใช้บริษัทนอมินีสวมรอยนำข้าวในสต็อกรัฐบาลให้คนใกล้ชิดบริหารจัดการ แต่ไม่ได้มีการส่งออกข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี จริง และเห็นว่ารัฐต้องเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าในสัปดาห์หน้าจะส่งข้อมูลให้กับคณะกรรมการป้องกัน และปราปปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. ตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง