ชนชั้นแรงงานอังกฤษไร้พื้นที่ทางการแสดง

Logo Thai PBS
ชนชั้นแรงงานอังกฤษไร้พื้นที่ทางการแสดง

แนวคิดที่ว่านักแสดงเป็นอาชีพเต้นกินรำกินอาจจะเปลี่ยนไปแล้ว เพราะผลสำรวจของอังกฤษพบว่านักแสดงส่วนใหญ่ล้วนมาจากครอบครัวที่มีอันจะกิน ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการให้ค่าตอบแทนที่ต่ำ ทำให้นักแสดงต้องพึ่งพารายได้จากทางบ้าน แทนรายได้จากการแสดงเพียงอย่างเดียว

แม้จะเล่นเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่สถานะทางการเงินของครอบครัวไม่มั่นคง แต่ เอ็ดดี้ เรดเมย์น นักแสดงรางวัลออสการ์จากการรับบท สตีเฟน ฮอว์กิ้ง ก็มาจากครอบครัวที่ดูแลกิจการธุรกิจขนาดใหญ่ ส่วน คิต ฮาร์ริงตัน ผู้สวมบทลูกนอกสมรสผู้ต่ำต้อยใน Game of Thrones ก็มาจากครอบครัวที่พ่อแม่เป็นนักเขียนบทและสอนหนังสืออยู่ในมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม รวมถึงยังสืบเชื้อสายมาจากพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 ของอังกฤษอีกด้วย

ผลสำรวจของโครงการสำรวจความไม่เท่าเทียมในวงการแสดง พบว่านักแสดงอังกฤษที่มาจากครอบครัวชนชั้นแรงงาน มีสัดส่วนเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น โดยนักแสดงส่วนใหญ่ที่มาจากครอบครัวชนชั้นกลาง ซึ่งบิดามารดามีหน้าที่การงานในระดับผู้บริหาร โดยมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 73 เช่น โคลิน เฟิร์ธ และ แครี มัลลิแกน มาจากครอบครัวที่พ่อแม่เป็นอาจารย์ระดับมหาวิทยาลัย ส่วน จูดี้ เดนช์ และ ชีวิเทล เอจิโอฟอร์ ก็มีผู้ปกครองทำงานอยู่ในวงการแพทย์

ข้อมูลดังกล่าวบ่งบอกปัญหาการไร้ซึ่งความหลากหลายทางชนชั้นของกลุ่มนักแสดงและทำให้บทบาททางการแสดงถูกถ่ายทอดโดยกลุ่มนักแสดงชนชั้นกลางเท่านั้น โดยบทสัมภาษณ์กลุ่มนักแสดงเผยว่าปัจจุบันบทบาททางการแสดงสำหรับนักแสดงชนชั้นแรงงานน้อยลง จนเหลือแต่บทคนชายขอบของสังคม อย่างหมอตำแยหรือคนค้ายาเสพติด ส่วนอัตราค่าตอบแทนนักแสดงที่น้อยลงเรื่อย ๆ ทำให้อาชีพนักแสดงกลายเป็นงานสำหรับคนที่สามารถพึ่งพารายได้จากครอบครัวเป็นหลักเท่านั้น

ผลสำรวจโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ พบว่าค่าเฉลี่ยชนชั้นแรงงานในวงการแสดง ถือว่าน้อยกว่าสาขาอาชีพอื่น ๆ ในประเทศ โดยอาชีพด้านการบัญชีและในแวดวงธุรกิจ มีชนชั้นแรงงานทำงานอยู่ที่ร้อยละ 18 ส่วนในงานด้านกฏหมายมีชนชั้นแรงงานประกอบอาชีพอยู่ที่ร้อยละ 13


ข่าวที่เกี่ยวข้อง