เทศกาลลอยกระทงหลายจังหวัดเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

ภูมิภาค
28 พ.ย. 55
07:15
96
Logo Thai PBS
เทศกาลลอยกระทงหลายจังหวัดเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

เทศกาลลอยกระทงปีนี้ หลายจังหวัดซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะประเพณีลอยโคมยี่เป็ง ที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมไปถึงประเพณีเผาเทียนเล่นไฟ ที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่

ประชาชน และนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ชมกระทงพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศ์สานุวงศ์ ทั้ง 11 พระองค์ เพื่อลอยเป็นปฐมฤกษ์ ณ สระตะระพังระกวน ในงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งงานประเพณีเผาเทียนเล่นไฟ ของจังหวัดสุโขทัยปีนี้ จัดยิ่งใหญ่เหมือนทุกปี

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ที่ไปชมความงามของประติมากรรมสีสันโคมยี่เป็ง บริเวณช่วงประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เนื่องในงานเทศกาลยี่เป็ง ที่จังหวัดกำแพงเพชร นักโรงเรียนวัดพระบรมธาตุ ตำบลนครชุม อำเภอเมือง และชาวบ้าน ร่วมกันประดิษฐ์กระทง มอบให้วัดพระบรมธาตุ นำไปจำหน่าย เพื่อนำรายได้เข้าวัด โดยเน้นวัสดุธรรมชาติ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

ส่วนประเพณีลอยกระทง-ส่งประทีป ที่จัดขึ้นบริเวณอ่างเก็บน้ำหนองบ่อ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม มีขบวนแห่ประกวดกระทง นางนพมาศ และการเป่าแคน โหวตพิณ จากนักเรียนเพื่อสืบทอดประเพณีท้องถิ่น ขณะที่นักเรียนชั้นอนุบาล ก็ได้ฝึกทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อปลูกฝังการอนุรักษ์ เช่น ที่โรงเรียนมารีวิทยา อำเภอเมืองศรีสะเกษ โดยกระทงเหล่านี้ จะนำไปถวายวัด เพื่อขายให้กับผู้ที่มาร่วมงาน

ส่วนจังหวัดอุบลราชธานี เตรียมงานประกวดกระทงขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลาง 80 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร พร้อมการประกวดเทพีประจำกระทง ที่ชุมชนต่างๆ ส่งเข้าประกวด ในค่ำคืนนี้ (28 พ.ย.)

ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ก็เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ ท่ามกลางอาสาสมัครรักษาดินแดน และหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะบริเวณถนนเสน่หานุสรณ์ อำเภอหาดใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่จัดงาน โดยสภาอุตสาหกรรมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวจองห้องพักในอำเภอหาดใหญ่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และมีเงินสะพัด ไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง