"กรุงเทพฯ"ฝนตกหนัก รับลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่ฤดูหนาว

สังคม
28 พ.ย. 55
08:07
623
Logo Thai PBS
"กรุงเทพฯ"ฝนตกหนัก รับลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่ฤดูหนาว

ช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว แต่ยังคงมีฝนตกในภาคกลางตอนล่าง โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร มีฝนตกหนักเมื่อเช้านี้สาเหตุเป็นเพราะมีลมตะวันออกพัดปกคลุมภาคใต้ และภาคกลางตอนล่าง

ตอนเช้าเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครทำให้การจราจรติดขัดอย่างมาก จากข้อมูลปริมาณน้ำฝน ของสำนักการระบายน้ำกทม. ในรอบ 24 ชม.ที่ผ่านมา วัดเมื่อเวลา 11 นาฬิกา พื้นที่ที่มีฝนตกหนักที่สุดคือเขตบางเขน 38 มม. รองลงมาคือ เขตลาดพร้าว 32 มม.

ระยะนี้ประเทศไทยตอนล่างได้รับอิทธิพลจากลมตะวันออกพัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ เข้ามาปกคลุมภาคใต้ ซึ่งผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทะเล วิเคราะห์ระบบลมชั้นบน ที่ระดับ 1.5 ถึง 5 กม. พบว่ามีลมพัดวนเป็นก้นหอยในทิศทางตามเข็มนาฬิกา ซึ่งศูนย์กลางอยู่ในทะเลจีนใต้ ทำให้กระแสอากาศจมตัวลง และส่งลมตะวันออกให้พัดเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนล่าง และลมพัดโค้งขึ้นไปในภาคกลาง ซึ่งถือว่าผิดปกติ เพราะฤดูนี้เป็นฤดูหนาว ประเทศไทยจะได้รับลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดเข้าปกคลุม ซึ่งเป็นลมแห้ง ทำให้เกิดความหนาวเย็น

แต่ครั้งนี้กลับเป็นลมตะวันออกซึ่งนำความชื้นจากมหาสมุทรแปซิฟิกเข้ามาในประเทศไทยทำให้เกิดฝนตกในหลายพื้นที่ ทั้งภาคใต้ และภาคกลางตอนล่าง ซึ่งความผิดปกตินี้ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทะเล บอกว่า เพราะช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มต้นของปรากฏการณ์เอลนินโญ่ ซึ่งคาดว่าอีก 2 เดือนข้างหน้าจะเข้าสู่เอลนินโญ่

วันนี้ (28 พ.ย.) กรมอุตุนิยมวิทยาบอกว่าลมตะวันออกได้เคลื่อนผ่านอ่าวไทยและภาคใต้แล้ว ยังคงทำให้ภาคใต้มีมีฝนตกหนักบางพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง