"ดีเอสไอ" สั่งดำเนินคดี "แทน เทือกสุบรรณ" บุกรุกที่ดินเขาแพง

อาชญากรรม
28 พ.ย. 55
11:41
760
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" สั่งดำเนินคดี "แทน เทือกสุบรรณ" บุกรุกที่ดินเขาแพง

ดีเอสไอเตรียมส่งฟ้องบุตรชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวกในความผิดฐานบุกรุกพื้นที่ป่าเขาแพง จังหวัดสุราษฏร์ธานี หลังสอบสวนพบว่าได้ครอบครองที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีบุกรุกที่ดินของรัฐและป่าในพื้นที่เขาแพง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากการสอบสวนพบว่านายแทน เทือกสุบรรณ, นายพงษ์ชัย ฟ้าทวีพร, นายสามารถ เรืองศรี, นายบรรเจิด เหล่าปิยะสกุล มีความผิดร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น และเข้าไปยึดถือ ครอบครอง ก่อสร้าง หรือเผาป่าในที่ดินของรัฐ โดยมิได้มีสิทธิ์ครอบครอง อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 และะประมวลกฎหมายที่ดิน

ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ามีการออกเอกสารครอบครองที่ดินโดยมิชอบกว่า 31 ไร่ และยังออกเอกสารครอบครองที่ดินเกินจากเดิมอีก 14 ไร่ โดยทั้งหมดเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ เนื่องจากเป็นที่ดินที่มีความลาดชันเกิน 35 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ ที่ดินดังกล่าวถูกนำไปก่อสร้างเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เพื่อใช้ในโรงแรม และบ้านพักตากอากาศที่สร้างขึ้น ทำให้ปิดกั้นลำรางสาธารณะประโยชน์ที่ไหลจากภูเขา ประชาชนจึงไม่มีน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติใช้

และวันที่ 3 ธันวาคมนี้ ดีเอสไอจะส่งสำนวนพร้อมนำตัวนายแทน และพวกรวม 4 คน ฟ้องต่ออัยการฝ่ายคดีพิเศษ พร้อมส่งเรื่องต่อให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริจแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดำเนินการต่อในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐที่ออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบด้วยกฎหมายด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง