ธปท. คงดอกเบี้ยที่ 2.75% มองความเสี่ยงขยายตัวทางศก.ลดลง

เศรษฐกิจ
28 พ.ย. 55
13:00
82
Logo Thai PBS
ธปท. คงดอกเบี้ยที่ 2.75% มองความเสี่ยงขยายตัวทางศก.ลดลง

แบงก์ชาติ มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.75% ในการประชุม กนง.

  นายพชรพจน์ นันทรามาศ และนายธนกร ลิ้มวิทย์ธราดล จากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจไทยพาณิชย์ ระบุว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มองภาพเศรษฐกิจเป็นบวกกว่าคราวก่อนมาก โดยมองว่าเศรษฐกิจโลกมีเสถียรภาพและมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น ต่างจากคราวก่อน (การประชุม กนง. วันที่ 17 ตุลาคม 2012) ที่มองว่าอ่อนแอ การบริโภคและการลงทุนในประเทศของภาคเอกชนขยายตัวดีกว่าที่ประมาณการไว้ และไม่ได้กล่าวถึงความกังวลว่าการลงทุนจะชะลอลง นอกจากนี้ ยังมองว่าการส่งออกจะเริ่มฟื้นตัวได้ในครึ่งแรกของปี 2013 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ต่างจากคราวก่อนที่มีความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัว

ทั้งนี้ ยังไม่มีสัญญาณของเงินทุนไหลเข้ามากนัก เมื่อดูจากปริมาณการซื้อขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติในตลาดพันธบัตร และตลาดหุ้น จึงอาจเป็นสาเหตุให้ กนง. ยังไม่ปรับดอกเบี้ยในครั้งนี้ และรอดูสถานการณ์ของเงินทุนเคลื่อนย้ายก่อน

และยังมีโอกาสที่จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปี 2013 ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะโลกจะส่งสัญญาณดีขึ้น แต่ยังไม่เห็นสัญญาณของการฟื้นตัวของภาคการส่งออก และยังมีความเสี่ยงจากปัญหาการคลังของสหรัฐฯ ทั้งในเรื่องของหน้าผาการคลัง หรือ Fiscal Cliff ที่อาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอลงอีกและการที่หนี้สาธารณะของสหรัฐฯ จะชนเพดานการกู้ยืม ที่จะกระทบกับความมั่นใจของนักลงทุน นอกจากนี้ ความเสี่ยงจากเงินทุนไหลเข้ายังไม่หมดไป ดังนั้น เหตุผลสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 2013 ยังมีอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง