"ปชป." ยื่นฟ้อง "เพื่อไทย" - "เพื่อไทย" ยื่นถอด 6 ส.ส. "ปชป." หลังอภิปรายฯ

การเมือง
28 พ.ย. 55
13:24
79
Logo Thai PBS
"ปชป." ยื่นฟ้อง "เพื่อไทย" - "เพื่อไทย" ยื่นถอด 6 ส.ส. "ปชป." หลังอภิปรายฯ

หลังจากเสร็จการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมขยายผลการอภิปรายฯ เพื่อยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ปปง. และผู้ตรวจการแผ่นดิน เอาผิดกรณีรับจำนำข้าวและประเด็นการทุจริตเพิ่ม เนื่องจากนายกรัฐมนตรี และ 3 รัฐมนตรี ชี้แจงไม่ชัดเจน ขณะที่พรรคเพื่อไทยยื่นเรื่องถอดถอน ส.ส. 6 คนของพรรคประชาธิปัตย์ ฐานอภิปรายกล่าวหานายกรัฐมนตรี โดยไม่มีการยื่นประเด็นไว้ในญัตติถอดถอน

ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ขอให้ถอดถอน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 6 คน ประกอบด้วย นายนคร มาฉิม, นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก, นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง, นางสาวรัชดา ธนาดิเรก, นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร และนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ กระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรคสอง ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยกล่าวหานายกรัฐมนตรีว่าร่ำรวยผิดปกติ ส่อว่ามีการทุจริต และกระทำผิดกฎหมาย ทั้งที่ไม่ได้ยื่นคำร้องถอดถอน

<"">

 

ขณะเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมรวบรวมเอกสารจากการอภิปรายฯ เพื่อยื่นต่อสำนักงาน ป.ป.ช. และ ปปง. สอบสวนการทุจริตโครงการจำนำข้าวของรัฐบาล ว่าเข้าข่ายการฟอกเงินหรือไม่ รวมถึงการยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ดำเนินการตรวจสอบนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ที่ไม่สามารถชี้แจงกรณีการรับจำนำข้าว การถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และการทุจริตต่างๆ เช่น การใช้งบน้ำท่วม รวมถึงการแต่งตั้งผู้บริหารรัฐวิสาหกิจที่ไม่ตรงกับกฎเกณฑ์ ได้ชัดเจน

นอกจากนี้ กรณีที่ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ใช้คำพูดไม่เหมาะสม พาดพิง น.ส.รังสิมา รอดรัศมี โดย ส.ส.หญิงพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นหนังสือขอให้คณะกรรมการจริยธรรมของสภาฯ ดำเนินการสอบสวนเรื่องดังกล่าวด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง