ศาลอาญา นัดพิจารณาคำร้องถอนประกันแกนนำ นปช. วันนี้

สังคม
29 พ.ย. 55
01:30
53
Logo Thai PBS
ศาลอาญา นัดพิจารณาคำร้องถอนประกันแกนนำ นปช. วันนี้

ศาลอาญา นัดพิจารณาไต่สวนคำร้อง เพิกถอนการประกันตัว ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ตามคำร้องของนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว แกนนำและแนวร่วม นปช. ในคดีร่วมกันก่อการร้าย รวม 24 คน ในวันนี้ (29 พ.ย.) เวลา 09.00น. หลังมีพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฏร

ศาลอาญา นัดสอบถาม จำเลยทั้ง 5 คน ประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จำเลยที่ 3, นายแพทย์เหวง โตจิราการ จำเลยที่ 4, นายก่อแก้ว พิกุลทอง จำเลยที่ 5, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย จำเลยที่ 10 และนายการุณ โหสกุล จำเลยที่ 9 ส.ส.เขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทย ในคดีร่วมกันก่อการร้าย กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวหรือไม่ ตามคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวที่ยื่นโดยนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ หลังปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไป

ด้านนายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวว่า ตามขั้นตอนองค์คณะผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนจะสอบถามนายนิพิฎฐ์ ในฐานะผู้ร้องที่ได้ยื่นคำร้องขอถอนประกันนายก่อแก้ว จำเลยที่ 5 จากนั้นจะสอบข้อเท็จจริงจากจำเลยว่าได้กระทำผิดเงื่อนไขปล่อยชั่วคราวของศาลหรือไม่อย่างไร

ส่วนจำเลยอีก 4 คน ศาลเรียกมาสอบถามเอง เนื่องจากมีหลักฐานอยู่จำนวนหนึ่ง เมื่อสอบถามเสร็จแล้วคาดว่าศาลจะมีคำสั่งในวันเดียวกัน อย่างไรก็ตาม จำเลยในคดีนี้ทั้ง 24 คนจะต้องเดินทางมาศาล เพราะนอกจากศาลจะนัดสอบถามจำเลยที่ 3-5 และจำเลย 9-10 แล้ว ศาลยังได้นัดสืบพยานโจทก์ในคดีก่อการร้ายที่พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้งหมดด้วย

หากพนักงานอัยการนำพยานมาแล้วมีเวลาพอที่จะทำการสืบพยาน ศาลจะทำการสืบพยานทันที เนื่องจากคดีดังกล่าวอัยการได้ยื่นฟ้องมาตั้งแต่ปี 2553 แต่ยังไม่สามารถเริ่มกระบวนการสืบพยานได้ เพราะอยู่ระหว่างเปิดสมัยประชุมสภาฯ ที่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองจำเลยที่เป็น ส.ส.ดังนั้นจึงต้องอาศัยช่วงปิดประชุมสภาเร่งสืบพยานให้ได้มากที่สุด

ขณะที่เวลา 10.00 น. ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอริสมันต์ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา กรณีปราศรัยบนเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และถ่ายทอดโทรทัศน์ผ่านช่องพีเพิลแชนแนล ว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ โจทก์ กู้เงินมาโกง และหมิ่นประมาทซ้ำ กล่าวหาว่าโจทก์เป็นผู้หน่วงเหนี่ยวคำร้องฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนเกิดความล่าช้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง