เด็กใต้ป.1-3 ร้อยละ 33 อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ผลกระทบเหตุรุนแรงภาคใต้

สังคม
29 พ.ย. 55
01:37
151
Logo Thai PBS
เด็กใต้ป.1-3 ร้อยละ 33 อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ผลกระทบเหตุรุนแรงภาคใต้

เหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นกับครูและสถานศึกษา ทำให้โรงเรียนต้องปิดเรียนบ่อยครั้ง ส่งผลให้คุณภาพการศึกษาของเด็ก ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ในขั้นวิกฤติ โดยพบว่า ร้อยละ 33 ของเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้

ทหารชุดรักษาความปลอดภัย หน่วยเฉพาะกิจ อำเภอบันนังสตา ดูแลรักษาความปลอดภัยภายในและบริเวณโดยรอบโรงเรียนบ้านบาเจาะ ตำบลบาเจาะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ในวันเริ่มเปิดเรียน หลังจากมีผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืน M 79 ยิงใส่ฐานปฏิบัติการทหารชุดเฉพาะกิจ ซึ่งตั้งอยู่ข้างโรงเรียน จนต้องปิดการเรียนการสอนไป 1 วัน

ด้านนายอุเซ็ง หลงเดวา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบาเจาะ บอกว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ประเมินสถานการณ์ เห็นว่ามีความปลอดภัย และได้เพิ่มเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคณะครูและนักเรียนแล้ว ทางโรงเรียนจึงได้เปิดการเรียนการสอนตามปกติ

ส่วนที่โรงเรียนบ้านบันนังบูโย อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา ครูยังสอนนักเรียนในชั้นตามปกติ แม้ว่าหลายโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะยังปิดเรียนจากเหตุความไม่สงบ เนื่องจาก การปิดเรียนบ่อยครั้งในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ทำให้เด็กนักเรียนที่นี่เรียนช้ากว่าเด็กๆในภูมิภาคอื่น เพราะเวลาเรียนไม่เพียงพอ โดยครูหลายคนบอกว่า แม้จะพยายามสอนชดเชย ด้วยการเพิ่มชั่วโมงเรียนในเวลาปกติ หรือวันหยุด แต่ก็ยังทำได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่นับรวมเวลาเรียนปกติที่บางครั้ง ต้องเข้าเรียนสายแต่กลับบ้านเร็วเพื่อความปลอดภัย ส่งผลให้ทุกครั้งที่มีการสอบโอเน็ต หรือเอเน็ต เด็กๆในสามจังหวัดมักมีคะแนนต่ำสุดเกือบทุกปี

ขณะที่นักเรียนโรงเรียนบ้านปะกาฮะรัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ใช้เวลาว่างในการช่วยผู้ปกครองทำงานบ้าน เนื่องจากโรงเรียนประกาศหยุดเรียนไม่มีกำหนด หลังเกิดเหตุผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่ากำชำ ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบยิงเสียชีวิต โดยนักเรียนต่างรู้สึกเสียใจ และอยากเปิดเรียนตามปกติโดยเร็ว เนื่องจากเกรงว่า เวลาเรียนในภาคการศึกษานี้อาจไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยข้อมูลพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของเด็กในสามจังหวัดตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 1-3 ร้อยละ 33 อ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ คะแนนสอบโอเน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ใน 5 วิชาหลัก ปีการศึกษา 2554 ต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของทั่วประเทศทุกวิชา และมีการลาออกกลางคัน ของนักเรียนกว่าสามพันคน อีกทั้งมีนักเรียนเกือบแสนคนที่ไม่มีโอกาสศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ส่งผลให้ปัญหาการศึกษาของสามจังหวัดอยู่ในขั้นวิกฤติ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง