ฝ่ายค้านอียิปต์ระบุ ต้องการให้ ปธน.เปลี่ยนแปลงกฎหมายเพิ่มอำนาจตัวเอง

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 55
02:28
27
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านอียิปต์ระบุ ต้องการให้ ปธน.เปลี่ยนแปลงกฎหมายเพิ่มอำนาจตัวเอง

แกนนำฝ่ายค้านของอียิปต์ระบุว่า แค่ต้องการให้ นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีอียิปต์ เปลี่ยนแปลงกฏหมายเพิ่มอำนาจ ขณะที่ฝ่ายต่อต้านการเพิ่มอำนาจของประธานาธิบดียังคงออกมาปะทะกับตำรวจอย่างต่อเนื่อง

ผู้ประท้วงขว้างปาก้อนหิน และยิงแสงเลเซอร์เข้าใส่ยานยนต์ตำรวจ ณ บริเวณจตุรัสทาห์รีกลางกรุงไคโร โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นล่าสุดต่อการประท้วง นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีอียิปต์ ซึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อนได้ออกกฤษฎีกา หรือกฏหมายของฝ่ายบริหาร มาเพิ่มอำนาจให้ตัวเอง

ขณะเดียวกัน สมาชิกกลุ่มภราดรมุสลิม ซึ่งเป็นฐานของประธานาธิบดีมอร์ซีได้ออกมาชุมนุมสนับสนุนในจังหวัดอเล็กซานเดรีย

ประธานาธิบดีมอร์ซียืนยันว่ากฤษฎีกาขยายอำนาจได้ทำอย่างถูกต้อง เพราะขณะนี้ประธานาธิบดีเป็นเพียงองค์กรเดียวที่เหลืออยู่ในอียิปต์ที่สามารถออก กฏหมายได้ และวัตถุประสงค์ก็เพื่อคุ้มครองการปฏิวัติของประชาชน ซึ่งได้ลุกฮือขึ้นโค่นอำนาจ 30 ปีของ นายฮอสนี่ มูบารัค อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ เมื่อต้นปี 2011 ที่ผ่านมา ทั้งนี้กฏษฎีกาเพิ่มอำนาจให้ตัวเองของประธานาธิบดีมอร์ซีระบุว่า ห้ามองค์กรเจ้าหน้าที่ใดโต้แย้งคำสั่งหรือการตัดสินใจของประธานาธิบดี ซึ่งผู้พิพากษากล่าวหาว่าก้าวล่วงแทรกแซงความเป็นอิสระของฝ่ายตุลาการ และได้หยุดปฏิบัติหน้าที่เพื่อประท้วงทั่วประเทศ

ศาลสูงสุดของอียิปต์สั่งยุบสภาผู้แทนราษฎรไปแล้วเมื่อหลายเดือนก่อน และขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะสั่งให้สภาสูง หรือวุฒิสภา กลับมามีสถานะถูกต้องทางกฏหมาย ซึ่งหมายถึงการเป็นเครื่องมือชนกับประธานาธิบดี

ล่าสุดผู้นำฝ่ายค้านของอียิปต์ระบุว่า ถึงอย่างไรก็ต้องไม่ลืมว่าประธานาธิบดีมอร์ซีมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นความยินยอมของประชาชน ดังนั้นฝ่ายค้านแค่ต้องการให้ประธานาธิบดีมอร์ซีเปลี่ยนแปลงเพิกถอนกฤษฎีกาเท่านั้น ไม่มีจุดมุ่งหมายโค่นล้มแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง