ผู้ใช้แรงงานในบังคลาเทศประท้วงเหตุไฟไหม้

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 55
02:32
69
Logo Thai PBS
ผู้ใช้แรงงานในบังคลาเทศประท้วงเหตุไฟไหม้

ผู้ใช้แรงงานในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มของบังคลาเทศออกมาประท้วงเหตุไฟไหม้โรงงานครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศ ขณะที่การเข้าสำรวจซากโรงงาน พบป้ายชื่อของหลายยี่ห้อดัง

เมื่อวาน (25 พ.ย.) ที่ผ่านมา ตำรวจบังคลาเทศได้สลายการชุมนุมของผู้ใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งผละงานมาปิดถนนประท้วงเหตุไฟไหม้ โรงงานทัซรีนแฟชั่นมีแรงงานประมาณ 1,400 คน ร้อยละ 70 เป็นผู้หญิง โดยเหตุไฟไหม้เมื่อคืนวันเสาร์มีผู้เสียชีวิต 112 คนและบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน โดยผู้เสียชีวิตนั้น 100 คนถูกไฟไหม้จนจำไม่ได้ว่าใครเป็นใคร ส่วน 12 คนกระโดดจากชั้นสูงลงมาเสียชีวิต

ท่ามกลางกองซากอุปกรณ์รวมถึงจักรเย็บผ้าภายในโรงงาน "ทัซรีนแฟชั่น"ชานกรุงธากา พบว่ามีป้ายชื่อของผู้ค้าปลีกหลายยี่ห้อดัง ทั้งจากสหรัฐและยุโรป ยี่ห้อดังระดับโลกเหล่านี้ก็มีทั้งดิสนี่ย์และเฟเด็ดกลอรี่ของวอลล์มาร์ทจากสหรัฐ

นอกจากนี้ก็ยังมียี่ห้อดังของยุโรป เช่น เทดดี้สมิธจากฝรั่งเศสและเอดินเบอร์ก วูลเลน มิล จากอังกฤษ ทั้งนี้วอลล์มาร์ทปฏิเสธเป็นพัลวันว่า ซัปพลายเออร์ใช้ทัซรีนแฟชั่นเป็นฐานผลิตโดยที่ตนไม่รู้

ระหว่างนี้ทางการบังคลาเทศกำลังสอบสวนสาเหตุไฟไหม้โรงงานครั้งรุนแรงที่สุดของประเทศ ซึ่งล่าสุดได้จับกุมเจ้าหน้าที่ของโรงงานท้ซรีนแฟชั่นไป 3 คน เพราะต้องสงสัยว่าล็อคกุญแจประตูจนคนงานหนีไฟออกมาไม่ได้ ทั้งนี้ยังไม่มีการจับกุมเจ้าของโรงงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง