ป.ป.ช.ถอดเทปอภิปรายฯ หามูลความผิด

การเมือง
29 พ.ย. 55
03:24
37
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ถอดเทปอภิปรายฯ หามูลความผิด

แม้นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรี 3 คน จะได้รับความไว้วางใจจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ให้ทำงานบริหารประเทศต่อไป แต่ประเด็นของการถอดถอนยังคงอยู่ โดย ป.ป.ช.มีการรวบรวมข้อมูลจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นำสู่การพิจารณาหามูลความผิด ว่าเข้าข่ายถอดถอน-หรือผิดคดีอาญาหรือไม่

นายกล้านรงค์ จันทิก ในฐานะโฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ระบุว่า ฝ่ายข่าว ป.ป.ช. กำลังถอดเทปการอภิปรายไม่ไว้วางใจของ ส.ส.ทุกคน เนื่องจากฝ่ายค้านได้ยื่นถอดถอน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี เป็นรายบุคคลไว้ โดยที่ประชุม ป.ป.ช.จะพิจารณาข้อมูลทั้งหมดว่า มีประเด็นที่เป็นความผิดตามเรื่องขอถอดถอน หรือเข้าข่ายความผิดอาญาหรือไม่

โดยหากส่อเค้าว่าทำผิด แต่ไม่ถึงขั้นความผิดอาญา ป.ป.ช.จะสรุปส่งให้วุฒิสภาดำเนินการถอดถอน แต่หากหลักฐานชัดเจน ป.ป.ช.จะสรุปส่งให้อัยการสูงสุดสั่งฟ้องศาลต่อไป

พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมรวบรวมเอกสารจากการอภิปรายฯ ยื่นต่อสำนักงาน ป.ป.ช. และ ปปง. สอบสวนการทุจริตจำนำข้าวของรัฐบาล รวมถึงยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ที่ไม่สามารถชี้แจงให้ชัดเจนได้ ไม่ว่ากรณีการรับจำนำข้าว การถอดยศ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร และการทุจริตต่างๆ รวมถึงการแต่งตั้งผู้บริหารรัฐวิสาหกิจที่ไม่ตรงกับกฎเกณฑ์

ไม่เพียงประเด็นอภิปรายที่นำสู่การถอดถอนรัฐมนตรี โดยฝ่ายค้านเท่านั้น แต่เมื่อวานนี้ ตัวแทน ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดยนายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร นำรายชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 200 รายชื่อ ยื่นต่อ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 271 เพื่อให้วุฒิสภามีมติถอดถอน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จำนวน 6 คน ประกอบด้วย นายนคร มาฉิม นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง น.ส.รัชดา ธนาดิเรก นายวิลาส จันทรพิทักษ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร และนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง ตามมาตรา 274

เนื่องจากกระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรคสองระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ร่ำรวยผิดปกติ ส่อว่ามีการทุจริต และกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นการอภิปรายที่ไม่ได้ยื่นในคำร้องถอดถอน โดยประธานวุฒิสภารับจะเร่งดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อ ก่อนส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. ภายใน 15 วัน ซึ่งจะไม่เกินวันที่ 12 ธันวาคมนี้

อีกประเด็นที่เกิดขึ้น จากประชุมอภิปรายไม่วางใจ ก็คือกรณีการตอบโต้ ระหว่าง นางสาว รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม กับ จ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้กลุ่ม ส.ส.หญิง พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบพฤติกรรมของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมระหว่างประท้วงการอภิปรายของ น.ส.รังสิมา

ขณะที่ ร.ท.สุนิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นสอบจริยธรรม นางผุสดี ตามไท ที่ตอบโต้ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ โดยพาดพิงถึงนายกรัฐมนตรี ด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสมเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง