ชาวนาหลายพื้นที่นำข้าวเปลือกเข้าโครงการรับจำนำ

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ย. 55
06:01
113
Logo Thai PBS
ชาวนาหลายพื้นที่นำข้าวเปลือกเข้าโครงการรับจำนำ

บรรยากาศการรับจำนำในหลายจังหวัด มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ขณะที่ จ.อุบลราชธานี เร่งตรวจสอบตัวอย่างข้าวเปลือกของกลาง ที่ตรวจยึดได้เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการลักลอบนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิ์ โครงการรับจำนำ

ชาวนาใน จ.ยโสธร เข้าคิวเพื่อนำข้าวเข้าจำนำกับโรงสีที่ร่วมโครงการ แต่ผลผลิตที่ออกสู่ตลาดปริมาณมาก ทำให้หลายคนต้องรอคิวนานหลายชั่วโมง ซึ่งทางจังหวัดแนะนำให้เกษตรกร ตากข้าวให้แห้งก่อนนำมาเข้าร่วมโครงการ ป้องกันการถูกหักค่าความชื้น

ที่ จ.บุรีรัมย์ คณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด ร่วมกับชมรมโรงสีข้าว ประชุมพิจารณาการเปิดจุดรับจำนำข้าวนอกพื้นที่เพิ่มเติม ตามข้อเรียกร้องของเกษตรกรก่อนหน้านี้ ที่ได้รับผลกระทบจากพื้นที่ไม่มีจุดรับจำนำ ทำให้มีค่าใช้จ่ายด้านค่าขนส่งเพิ่มขึ้น ล่าสุดคณะอนุกรรมการฯ เห็นชอบให้เปิดจุดรับจำนำนอกพื้นที่อีก 10 จุด จากเดิมที่อนุมัติไปแล้ว 9 จุด

ส่วนความคืบหน้ากรณีตรวจยึดรถบรรทุกข้าวเปลือกกว่า 140 ตัน ขณะจอดอยู่หน้าโรงสีข้าวบริษัท ไตรหิรัญ จำกัด อำเภอพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ขณะนี้การค้าภายในจังหวัดได้ส่งตัวอย่างข้าวไปตรวจสอบที่ ศูนย์ตรวจดีเอ็นอี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ว่าเป็นข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านที่นำมาสวมสิทธิ์หรือไม่ คาดว่าจะทราบผลภายในเดือนธันวาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง