"นิพิฎฐ์" มั่นใจ "ก่อแก้ว" ถูกถอนประกันตัว

การเมือง
29 พ.ย. 55
06:15
49
Logo Thai PBS
"นิพิฎฐ์" มั่นใจ "ก่อแก้ว" ถูกถอนประกันตัว

ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องยื่นเพิกถอนการประกัน 5 แกนนำ นปช.ในส่วนที่มีตำแหน่ง ส.ส.หลังปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่แกนนำ นปช. ยืนยันพร้อมรับผิดชอบคำพูดของตัวเองที่ได้ปราศรัยบนเวที และพร้อมรับคำตัดสินของศาล

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นพ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และนายการุณ โหสกุล ส.ส.เขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.จำเลย ในคดีก่อการร้าย เดินทางมาศาลอาญา รัชดา ตามที่ศาลนัดสอบถามข้อเท็จจริง กรณีที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราว แกนนำ และแนวร่วม นปช. รวม 24 คน ว่ามีพฤติการณ์เข้าข่ายการกระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว

นายก่อแก้ว พิกุลทอง หนึ่งในแกนนำ ยืนยันพร้อมรับผิดชอบคำพูดของตนเองที่พูดบนเวทีปราศรัย โดยจะชี้แจงความบริสุทธิ์ต่อศาล พร้อมมองว่า เป็นเกมการเมืองของฝ่ายค้าน ที่มีการยื่นคำร้องเพิกถอนประกันในครั้งนี้ ซึ่งได้มีการนำพยาน 3 ปาก มาชี้แจงต่อศาลเพิ่ม คือตัวเอง, นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ และนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์

โดยศาลได้เริ่มไต่สวน นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.จังหวัดพัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ร้องขอเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งนายนิพิฎฐ์ แถลงต่อศาลว่า ในส่วนของ นายก่อแก้ว พิกุลทอง จำเลยที่ 5 ได้มีการปราศรัยในลักษณะปลุกปั่นให้ประชาชนให้มีการ เบิกเงินสด กักตุนอาหารไว้ เนื่องจาก เชื่อว่า จะมีสงครามกลางเมืองเกิดขึ้น และมีการปราศรัยข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย และทำลายความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งไม่ใช่การวิพากษ์วิจารณ์โดยบริสุทธิ์ยุติธรรม จึงเข้าข่ายผิดเงื่อนไขการประกันตัวของศาล

ขณะที่ทนายความฝ่ายจำเลย พยายามซักค้านว่า โจทก์เป็นปฏิปักษ์ต่อจำเลย เนื่องจาก อยู่พรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม และแสดงให้เห็นว่า โจทก์ไม่เคยรับฟังการปราศรัยโดยตลอด เป็นเพียงการข่าวผ่านสื่อในบางช่วงเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด

นอกจากนี้วันนี้(29 พ.ย.)ที่ศาลอาญายังได้มีการนัดพิจารณาคดีก่อการร้ายนัดแรกที่มีแกนนำ นปช. 24 คนเป็นจำเลย แต่ต่อมาศาลได้มีคำสั่งให้เลื่อนการไต่สวนคดีก่อการร้ายออกไปก่อน เนื่องจากนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และนายขวัญชัย ไพรพนา ป่วย ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ จึงเลื่อนการพิจารณาออกไปเป็นวันที่ 13-14 และ 20 ธันวาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง