"ไทยพีบีเอส" พร้อมก้าวสู่ทีวีดิจิทัล เพื่อเป้าหมายสร้างงานหลากหลาย มีคุณภาพ

สังคม
29 พ.ย. 55
08:37
95
Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส" พร้อมก้าวสู่ทีวีดิจิทัล เพื่อเป้าหมายสร้างงานหลากหลาย มีคุณภาพ

ผอ.ส.ส.ท.ชี้การเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล นับว่ามีประโยชน์มหาศาลต่อทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด สร้างสรรค์โทรทัศน์ที่มีความหลากหลาย และมีคุณภาพมากขึ้น และยืนยันว่าไทยพีบีเอสเป็นช่องที่มีความพร้อมที่สุดในการเปลี่ยนผ่านสื่อทีวีดิจิทัล

นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส กล่าวในวงเสวนา โอกาสและความท้าทายของสื่อสารธารณะในยุคดิจิทัลว่า ไทยพีบีเอส นับว่าเป็นช่องที่มีความพร้อมที่สุดในการเปลี่ยนผ่านสื่อทีวีดิจิทัล โดยตั้งแต่ย้ายที่ทำการสถานีมาเมื่อปี 2554 ได้เปลี่ยนเครื่องไม้เครื่องมือรองรับการแพร่ภาพในระบบดิจิทัลทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงให้ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จัดสรรคลื่นเท่านั้น

พร้อมกันนี้ นายสมชัยระบุว่า การเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล นับว่ามีประโยชน์มหาศาลต่อทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด สร้างสรรค์โทรทัศน์ที่มีความหลากหลาย และมีคุณภาพมากขึ้น โดยยกตัวอย่างเรื่องของการศึกษา ซึ่งหากการแพร่ภาพทีวีเป็นระบบดิจิทัล ผู้เรียนจะสามารถโต้ตอบกับผู้สอนได้ด้วย นอกจากนี้ ทีวีดิจิทัลยังเอื้อประโยชน์ในการรับชมให้กับผู้พิการ เช่น การทำคำบรรยาย เพื่อผู้พิการ สามารถทำได้ง่าย และเร็วกว่าระบบอนาล็อกหลายเท่า

ขณะที่ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมาธิการ กสทช. ระบุว่า การเปลี่ยนการส่งสัญญาณโทรทัศน์เป็นระบบดิจิทัลนั้น เป็นไปตามกระแสโลก และหากประเทศไทยดำเนินการช้ากว่านี้ 4-5 ปี ไทยจะกลายเป็นประเทศที่มีทีวีถูกที่สุดในโลก เพราะทั่วโลกคงนำทีวีอนาล็อกที่ไม่ใช้แล้ว มาจำหน่ายให้กับประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง