ส.นักข่าวฯยื่นหนังสือ ผบ.ตร.ตั้งคณะกรรมการสอบ กรณีตำรวจทำร้ายสื่อใน "ม็อบ อพส."

สังคม
29 พ.ย. 55
13:14
94
Logo Thai PBS
ส.นักข่าวฯยื่นหนังสือ ผบ.ตร.ตั้งคณะกรรมการสอบ กรณีตำรวจทำร้ายสื่อใน "ม็อบ อพส."

ศาลอาญานัดสอบคำให้การนายก่อแก้ว พิกุลทอง เพิ่มในวันพรุ่งนี้ ( 30 พ.ย.) หลังศาลรัฐธรรมนูญยื่นเอกสารคำร้องเพิ่ม ขณะที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเพื่อขอให้มีการเยียวยาสื่อมวลชนที่ถูกตำรวจทำร้ายและอุปกรณ์เสียหายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา

 

<"">
 
<"">

นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และ ตัวแทนสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เข้ายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้สอบสวนข้อเท็จจริงและชี้แจงกรณีตำรวจทำร้ายและกักขังหน่วงเหนี่ยวสื่อมวลชน โดยมี พล.ต.ต.พิสิฐ ตันประเสริฐ เลขานุการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับมอบเอกสารแทน

โดยได้ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ ให้มีตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโดยมีตัวแทนสมาคมฯ เข้าร่วม หลังตำรวจ ระบุว่า สื่อมวลชนไม่ได้แสดงตัว และอ้างด้วยว่า สื่อมวลชนทำลายฝ่าแนวกั้นของตำรวจเพื่อเข้าไปในพื้นที่หวงห้ามขอให้มีการเยียวยาเนื่องจากสื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่ได้รับบาดเจ็บและอุปกรณ์เสียหาย และ ขอให้มีการวางมาตรการการทำงานร่วมกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอีก

ขณะที่วันนี้ ( 29 พ.ย.) ศาลอาญาได้นัดพิจารณาคำร้องขอเพิกถอนการประกันตัวของ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายการุณ โหสกุล นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายแพทย์เหวง โตจิราการ และ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำ นปช.

โดยศาลใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ในการสอบถามข้อเท็จจริงจากฝ่ายผู้ร้อง จำเลย และ พยานฝ่ายจำเลย ก่อนที่ศาลจะนัดสอบคำให้การเพิ่มในส่วนของนายก่อแก้ว ในวันพรุ่งนี้ เวลา 9 นาฬิกา เนื่องจากเมื่อวานนี้ ( 28 พ.ย.) ตัวแทนศาลรัฐธรรมนูญได้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมให้กับศาล โดยระบุว่า นายก่อแก้วมีพฤติกรรมข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจริง รวมถึงนายก่อแก้วได้ยื่นหลักฐานเป็นภาพวิดีโอการให้สัมภาษณ์ฉบับเต็มมาให้ศาลพิจารณา โดยศาลได้นัดฟังคำสั่งการเพิกถอนประกันแกนนำ นปช.ทั้ง 5 คนในวันพรุ่งนี้เวลา 15.30 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง