จนท.ปรับแผนป้องกันลอบวางเพลิงโรงเรียนในพื้นที่ 3 จว.ชายแดนใต้

29 พ.ย. 55
15:01
90
Logo Thai PBS
จนท.ปรับแผนป้องกันลอบวางเพลิงโรงเรียนในพื้นที่ 3 จว.ชายแดนใต้

แม้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า เหตุเพลิงไหม้โรงเรียนบ้านบางมะรวด อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี เมื่อคืนนี้ ( 28 พ.ย.) เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร หรือ คนร้ายอาศัยจังหวะที่โรงเรียนปิดเข้ามาลอบวางเพลิง โดยพบว่า ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมามีโรงเรียนถูกวางเพลิงแล้วกว่า 100 แห่ง และ มีกว่า 30 พื้นที่ ที่ผู้รับเหมาไม่กล้าเข้าไปก่อสร้างอาคารเรียนใหม่

 

<"">
 
<"">

สายตาของเด็ก ๆ โรงเรียนบ้านบางมะรวด อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ที่มองลอดรั้วโรงเรียนเต็มไปด้วยความสิ้นหวัง หลังอาคารเรียนของพวกเขาถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหลัง ไม่นับรวมแท็บเล็ต ที่เพิ่งได้รับการจัดสรรเมื่อสับดาห์ก่อน รวม 80 เครื่อง ที่พวกเขายังไม่มีโอกาสได้ใช้ถูกไฟไหม้ไม่เหลือเศษซาก

ไม่แตกต่างไปจากความรู้สึกของครูอัญ สิทธิอุเบ ความเสียหายของห้องเรียน 7 ห้องถูกบันทึกในกล้องถ่ายรูปเล็ก ๆ ของเธอ เพื่อใช้เตือนความทรงจำว่า ต้องใช้ชีวิตอย่างระวังภายใต้ภาวะหลังชนฝา หลังจากก่อนหน้านี้ เธอเคยสูญเสียสามีจากเหตุความไม่สงบเช่นกัน

แม้เจ้าหน้าที่จะยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเหตุเพลิงไหม้เกิดจากการลอบวางเพลิง หรือ ไฟฟ้าลัดวงจร แต่ความเสียหาย ทำให้เด็กๆกว่า 500 คนไม่มีห้องเรียน และ ครูบางคนไม่มั่นใจ เจ้าหน้าที่จึงต้องปรับแผนในการดูแลโดยเฉพาะช่วงเวลาที่โรงเรียนปิดซึ่งอาจกลายเป็นช่องว่างให้คนร้ายเข้ามาลอบวางเพลิง

จากข้อมูลพบว่า มีโรงเรียนกว่า 100 แห่งที่ถูกลอบวางเพลิงในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการวางเพลิงซ้ำซาก ในโรงเรียนเดิม และ ยังพบปัญหาผู้รับเหมาก่อสร้างไม่กล้าเข้าไปสร้างอาคารเรียนใหม่กว่า 30 จุด ในพื้นที่เสี่ยงทำให้อนาคตทางการศึกษาของเด็ก ๆ ยังไม่ถูกซ่อมแซมเช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง