ฝนตกหนักอุปสรรคในการซ่อมอ่างเก็บน้ำมรสวบ

ภูมิภาค
30 พ.ย. 55
01:07
43
Logo Thai PBS
ฝนตกหนักอุปสรรคในการซ่อมอ่างเก็บน้ำมรสวบ

การซ่อมอ่างเก็บน้ำมรสวบ ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่เกิดการทรุดตัว ยังติดปัญหาเนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมแผนสำรองโดยจัดจุดอพยพในกรณีที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำมรสวบ ในตำบลชัยเกษม อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่เกิดการทรุดตัวของดินเป็นหลุมขนาดใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้แก้ปัญหาโดยถมดินลูกรังบดอัด แต่ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้ดินอ่อนตัว เจ้าหน้าที่จึงต้องเปลี่ยนแผน มาใช้แผ่นคอนกรีตกว่า 100 แผ่นปักลงเป็นแนวปีกขวาของสปิลเวย์ หรืออาคารระบายน้ำ พร้อมใช้ดินลูกรังเติมใส่เข้าไป

ด้านนายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ได้เดินทางติดตามระดับน้ำของอ่างเก็บน้ำบ้านหนองบอน ซึ้งอยู่ห่างจากอ่างบ้านมรสวบประมาณ 5 กิโลเมตร พบว่าระดับน้ำในอ่างเริ่มสูงขึ้น และน้ำได้ไหลทะลักออกทางช่องระบายอย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีฝนตกหนัก ซึ่งถ้าหากมีฝนตกลงมาซ้ำก็จะทำให้เกิดน้ำล้นในบริเวณจุดดังกล่าวไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำบ้านมรสวบมากเพิ่มขึ้น ประกอบกับเกรงจะเกิดน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีไหลลงมาเป็นอันตรายต่อชุมชนทางตอนล่างของอ่างเก็บน้ำบ้านมรสวบ โดยเฉพาะชาวบ้านในเขตเทศบาลบ้านกรูด ตำบลธงชัย ซึ่งเป็นจุดรับน้ำ ,ทางจังหวัดจึงเตรียมแผนสำรอง โดยกำหนดจุดอพยพชาวบ้าน โดยจุดแรกที่องค์การบริการส่วนตำบลชัยเกษม และที่วัดหนองหญ้าป้อง พร้อมให้เจ้าหน้าที่ลาดตระเวณติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำอย่างน้อย 4แห่งในพื้นที่ตำบลชัยเกษม รวมทั้งอ่างเก็บน้ำบ้านมรสวบ เพื่อความปลอดภัย และเตรียมประสานผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบโครงสร้างอ่างเก็บน้ำ

ขณะที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ประกาศงดท่องเที่ยวน้ำตกป่าละอูเป็นการชั่วคราว เพราะแม้ปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ป่าละอูจะวัดได้ 20-30 มิลลิเมตร แต่เนื่องจากสีของน้ำตกเริ่มเปลี่ยน และ ฝนก็ยังคงตกต่อเนื่อง อีกทั้งในเขตป่าลึกตามแนวเทือกเขาตะนาวศรี ไม่สามารถตรวจวัดปริมาณน้ำฝนได้ เพื่อความไม่ประมาทจึงได้แจ้งเตือนประชาชนให้งดท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง