จนท.กรมอุทนายฯ ย้ายเสือโคร่ง-เสือดาวไปสวนสัตว์ราชบุรี

ภูมิภาค
30 พ.ย. 55
01:21
102
Logo Thai PBS
จนท.กรมอุทนายฯ ย้ายเสือโคร่ง-เสือดาวไปสวนสัตว์ราชบุรี

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เคลื่อนย้ายเสือโคร่งและเสือดาว 11 ตัว จากสวนสัตว์แห่งหนึ่งในจังหวัดชัยนาทไปดูแลที่จังหวัดราชบุรี หลังจากเจ้าของเลิกกิจการและต้องการมอบสัตว์ป่าที่เคยแจ้งครอบครองให้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมทีมสัตวแพทย์กว่า 30 คน ในการเคลื่อนย้ายเสือโคร่ง 9 ตัว และเสือดาว 2 ตัว ไปดูแลที่สถานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จังหวัดราชบุรี หลังจากนายวสันต์ อิ่มวุฒิกุล เจ้าของสวนสัตว์ในตำบลมะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท เลิกกิจการ และต้องการมอบสัตว์ป่าที่เคยแจ้งครอบครองให้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ หลังมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี2546 นิรโทษกรรมผู้ที่เคยครอบครองสัตว์ป่าไว้ก่อน โดยสัตวแพทย์ต้องยิงยาสลบ ตรวจสุขภาพ และจัดทำระบบฐานข้อมูลพันธุกรรมหรือ ดีเอ็นเอเสือทั้งหมด ก่อนขนย้ายต่อไปยังสถานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า

ปัจจุบันกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีภารกิจในการป้องกันการล่าและค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย และ ยังต้องดูแลสัตว์ป่าหลายประเภท ทั้งสัตว์ป่าของกลาง สัตว์ป่าพลัดหลง และสัตว์ป่าบาดเจ็บประมาณ 3 หมื่นตัว ในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า 24 แห่ง ทั่วประเทศ โดยมีเสือโคร่งและเสือชนิดต่างๆมากกว่า 80 ตัว หมีประมาณ 100 ตัว และ ลิงประมาณ 500 ตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง