"ซูจี" เยี่ยมพื้นที่พระยึดเหมืองแร่

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 55
02:25
64
Logo Thai PBS
"ซูจี" เยี่ยมพื้นที่พระยึดเหมืองแร่

นางออง ซาน ซูจี เดินทางไปยังเมืองที่ผู้ประท้วงบุกเข้ายึดเหมืองแร่ แต่ทั้งนี้ตำรวจพม่าได้ใช้กำลังสลายการชุมนุมไปก่อนหน้า เป็นเหตุให้พระภิกษุได้รับบาดเจ็บไปกว่า 10 รูป

นางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตย ที่กลายมาเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภา เดินทางมาถึงเมืองโมนีวะ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของพม่าเมื่อช่วงค่ำ (29 พ.ย.) ที่ผ่านมา โอกาสนี้เธอได้ขึ้นกล่าวกับชาวบ้านในพื้นที่ โดยระบุว่า การเจรจาบางครั้งก็ดีกว่าการประท้วง ยิ่งกว่านี้นางซูจี ยังบอกด้วยว่า ในการติดต่อสัมพันธ์กับประชาชนนั้น ไม่ใช่ว่าเธอจะยอมตามใจอย่างที่ประชาชนต้องการเสมอไป ทั้งนี้การมาเยือนของนางซูจีเป็นกำหนดการที่วางไว้ล่วงหน้า ก่อนที่ตำรวจจะใช้กำลังเข้าสลายการประท้วงปิดเหมืองแร่ "เลต์ปาดอง" ในเมืองนี้

เมื่อช่วงเช้าวานนี้(29 พ.ย.) ซึ่งเลยกำหนดเส้นตายเที่ยงคืนวันพุธ ที่รัฐบาลพม่าสั่งให้ผู้ประท้วงทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นพระสงฆ์ประมาณ 100 รูปเลิกชุมนุมปิดเหมือง แต่ผู้ประท้วงขัดขืน ตำรวจจึงใช้แก๊สน้ำตา และน้ำฉีดแรงดันสูงเข้าสลาย ทำให้พระสงฆ์ได้รับบาดเจ็บ 10 รูป

เลต์ปาดองเป็นเหมืองแร่ทองแดง ร่วมทุนกันระหว่างบริษัทผลิตอาวุธจากจีน และบริษัทภายใต้การควบคุมของทหารพม่า ซึ่งเหตุการณ์นี้บ่งชี้ว่า แม้พม่าจะเริ่มการปฏิรูปประชาธิปไตย แต่เสรีภาพย่อมมีขอบเขตจำกัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง