ศาลนัดฟังคำพิพากษาถอนประกัน ส.ส.แกนนำ นปช. บ่ายนี้

การเมือง
30 พ.ย. 55
03:19
130
Logo Thai PBS
ศาลนัดฟังคำพิพากษาถอนประกัน ส.ส.แกนนำ นปช. บ่ายนี้

ศาลอาญานัดฟังคำสั่งการเพิกถอนประกัน ส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช. ทั้ง 5 คน เวลา 15.30 น. วันนี้(30 พ.ย.) แต่ช่วงเช้านี้ ศาลนัดให้ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ขึ้นให้การอีกครั้ง เนื่องจากศาลยังติดใจในหลักฐานที่มีการยื่นเพิ่ม

เมื่อวานนี้(29 พ.ย.)ศาลอาญาไต่สวนการถอนประกันตัว ส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช. 5 คน โดยนัดสอบปากคำในส่วนของ นายก่อแก้ว เพิ่ม หลังจำเลยยื่นหลักฐานใหม่ให้ศาลพิจารณา และ ตัวแทนศาลรัฐธรรมนูญยื่นเอกสารเพิ่มเติมให้กับศาลด้วย

นายก่อแก้ว ตกเป็นจำเลย ในคดีร่วมกันก่อการร้าย เบิกความตอบข้อซักถามต่อศาล กรณีที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากเห็นว่า นายก่อแก้ว ทำผิดเงื่อนไข แถลงข่าวข่มขู่คุกคามศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่ง นายก่อแก้ว เบิกความยืนยันไม่ได้ทำผิดเงื่อนไข และการแถลงข่าวในวันที่ 11 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ตามข้อมูลที่ได้รับมา

และหลังไต่สวน นายก่อแก้ว เสร็จช่วงเช้า ช่วงบ่ายศาลนัดฟังคำพิพากษาว่าจะเพิกถอนการประกันหรือไม่ โดยเฉพาะกรณีของ นายก่อแก้ว ที่มีข้อสังเกตว่าหมิ่นเหม่อาจผิดเงื่อนไขมากที่สุด เมื่อเทียบกับ 4 ส.ส.แกนนำนปช. คนอื่น โดยหากศาลมีคำสั่งว่านายก่อแก้ว ทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว ก็จะต้องถูกจำคุก พร้อมกับหมดสถานะการเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปด้วย

ส่วนแกนนำคนอื่นที่ถูกพิจารณาคดีเดียวกัน คือ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายแพทย์เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย และนายการุณ โหสกุล

สำหรับการสืบพยานในคดีก่อการร้ายครั้งแรก ที่แกนนำ นปช. 24 คน ตกเป็นจำเลย ศาลก็ยังไม่สามารถสืบพยานได้ เนื่องจากทนายความของ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง จำเลยที่ 24 แถลงต่อศาลว่า มีอาการป่วย และรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลพระราม 9 ไม่สามารถมาศาลได้ ดังนั้นศาลจึงเลื่อนไปเป็นวันที่ 13 ธันวาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง