เกษตรกรไร้ที่ทำกิน จ.กระบี่ ยืนยันปักหลักยึดสวนปาล์ม แม้กรมป่าไม้สั่งรื้อใน 15 วัน

ภูมิภาค
30 พ.ย. 55
06:25
165
Logo Thai PBS
เกษตรกรไร้ที่ทำกิน จ.กระบี่ ยืนยันปักหลักยึดสวนปาล์ม แม้กรมป่าไม้สั่งรื้อใน 15 วัน

สมาชิกเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ยืนยันจะปักหลัก เรียกร้องที่ดินทำกินภายในสวนปาล์มน้ำมันหมดสัปทานของเอกชนในพื้นที่ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ แม้อธิบดีกรมป่าไม้ จะเตรียมบังคับใช้กฏหมาย ให้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และย้ายออกจากพื้นที่ภาย 15วัน เพื่อลดความขัดแย้งกับชาวบ้านเจ้าของพื้นที่

กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ซึ่งเข้ายึดสวนปาล์มน้ำมันของห้างหุ้นส่วนจำกัดกระบี่รวมภัณฑ์ บ้านคลองหวายเล็ก ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ กำลังตกอยู่ในความหวาดวิตก เมื่อ นายชลธิศ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ เตรียมจะบังคับใช้กฎหมาย ให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและย้ายออกนอกพื้นที่ ภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคมเป็นต้นไป เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านที่อ้างตัวเป็นเจ้าของพื้นที่ และชาวบ้านกลุ่มเรียกร้องที่ดินกิน ไม่ให้บานปลาย

แม้จะมีคำสั่งเตรียมบังคับใช้กฏหมาย แต่นายสุมนตรี สุกดำ แกนนำกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดิน ยืนยันว่า สมาชิกทั้งหมด มีมติจะปักหลักและอยู่ในพื้นที่จนกว่าจะได้ที่ดินทำกิน

เหตุปะทะระหว่างชาวชุมชนคลองขนาน เกิดขึ้นจากความไม่พอใจที่ กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน เข้าไปก่อตั้งชุมชน ภายในสวนปาล์มน้ำมันของห้างหุ้นส่วนจำกัด กระบี่รวมภัณฑ์ บนเนื้อกว่า 1,000 ไร่ หลังตรวจสอบพบว่า สัมปทานที่ทำไว้กับกรมป่าไม้หมดลงตั้งแต่ปี 2545 เพื่อเรียกร้องรัฐบาลให้เร่งนำที่ดินมาจัดสรรให้กับคนจน ตามมติคณะรัฐมนตรี ปี 2546

จากนั้นเหตุความรุนแรงของการแย่งชิงพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันเริ่มมีสัญญาณปะทุขึ้นสัปดาห์ก่อน เมื่อชาวตำบลคลองขนาน กว่า 50 คน รวมตัวตั้งด่านตรวจค้นเพื่อขัดขวางไม่ให้กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน เข้า- ออก พื้นที่

2 วันที่ผ่านมา กลุ่มชายฉกรรจ์ ที่อ้างตัวเป็นชาวตำบลคลองขนาน ก็ได้ฝ่ากำลังเจ้าหน้าที่ บุกเข้าไปรื้อถอนทำลายทรัพย์สินภายในสวนปาล์มน้ำมัน ถึง 2 ครั้ง เป็นเหตุให้ที่พักอาศัยได้รับความเสียหาย กว่า 50 หลัง รถยนต์และรถจักรยานยนต์ เสียหาย รวม 5 คัน

ขณะที่ แกนนำกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ระบุว่า กลุ่มชายฉกรรจ์เป็นเพียงคนงานสวนปาล์มน้ำมันของบริษัทเอกชน ที่มีนัการเมืองท้องถิ่นเป็นดูแล การกระทำดังกล่าวเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองเท่านั้น ส่วนฝ่ายตัวแทนชาวตำบลคลองขนาน อ้างว่า การเข้ามาของชาวบ้านจากต่างถิ่นอาจเกิดปัญหาตามมาในอนาคต จึงจำเป็นต้องขับไล่ออกนอกพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง