ผลเอ็กซิทโพล: "พรรคอนุรักษ์นิยม" ชนะเลือกตั้งอังกฤษ

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 58
23:54
657
Logo Thai PBS
ผลเอ็กซิทโพล: "พรรคอนุรักษ์นิยม" ชนะเลือกตั้งอังกฤษ

เวลา 22.00 น. ตามเวลาในอังกฤษหรือประมาณ 04.00 น.วันนี้ (8 พ.ค.2558) ตามเวลาในประเทศไทย เป็นเวลาปิดคูหาเลือกตั้งทั่วไปของสหราชอาณาจักร ซึ่งทันทีหลังจากปิดหีบเลือกตั้ง สำนักข่าว Sky News ได้เผยแพร่ผลการหยั่งเสียงหน้าคูหาเลือกตั้งหรือ Exit Poll ซึ่งพบว่าพรรคอนุรักษ์นิยมของ "เดวิด คาเมรอน" ได้คะแนนเสียงมากที่สุด คือ 316 ที่นั่ง ตามด้วยพรรคแรงงานของ "เอ็ด มิลิแบนด์" 239 ที่นั่ง, พรรคแห่งชาติสกอตแลนด์หรือ SNP ของ "นิโคลา สเตอร์เจียน" ได้ 58 ที่นั่ง, พรรค Liberal Democrats ได้ 10 ที่นั่ง และพรรค UKIP ได้ 2 ที่นั่ง

ผลเอ็กซิทโพลที่ออกมาค่อนข้างตรงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ กล่าวคือ ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากเกินครึ่งหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎร หรือ 326 ที่นั่งจากทั้งหมด 650 ที่นั่ง และจะต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลผสม

ในส่วนของพรรค SNP ซึ่งก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดว่าจะได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้นมากจากการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้าในปี 2010 ที่ได้เพียง 6 ที่นั่ง ผลเอ็กซิทโพลชี้ว่า "นิโคลา สเตอร์เจียน" อาจจะกวาดชัยชนะถึง 58 ที่นั่งจากทั้งหมด 59 ที่นั่งในสกอตแลนด์

อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลการนับคะแนนอีกครั้ง เนื่องจากเอ็กซิทโพลอาจมีความคลาดเคลื่อน ซึ่งคาดว่าจะนับคะแนนเสร็จช่วงเช้าวันที่ 8 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น หรือในช่วงเที่ยงตามเวลาในไทย

ในเวทีวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งที่ London School of Economics and Political Science หรือ LSE ซึ่งเป็นเวทีที่นักวิชาการชื่อดังมารวมตัวกันวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งในแง่มุมต่างๆ ที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนอย่างล้นหลาม นักวิชาการบางส่วนเชื่อว่าพรรค SNP จะได้ที่นั่งได้เพิ่มขึ้นมากอย่างที่เรียกว่าเป็น "SNP สึนามิ" และเป็นพรรคขนาดเล็กหรือพรรคทางเลือกที่ 3 ที่แทรกตัวเข้ามาในสภาเวสต์มินสเตอร์ได้มากเป็นประวัติการณ์

ประเด็นหนึ่งที่จะเป็นที่จับตามองอย่างมากหากเดวิด คาเมรอนกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ก็คือการทำประชามติว่าอังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือไม่ ซึ่งเป็นนโยบายที่พรรคอนุรักษ์นิยมกล่าวไว้ในช่วงหาเสียง เนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมเห็นว่าการเป็นสมาชิกอียูส่งผลกระทบต่ออังกฤษ โดยเฉพาะการเปิดให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเสรีในภูมิภาค ทำให้อังกฤษมีปัญหาเรื่องแรงงานต่างชาติที่เข้ามาในอังกฤษเป็นจำนวนมาก

หลังปิดคูหาเลือกตั้งไปประมาณ 5 ชั่วโมง การนับคะแนนเลือกตั้งสหราชอาณาจักรเสร็จสิ้นในหลายเขต พื้นที่ที่ได้รับความสนใจมากคือสกอตแลนด์ซึ่งพรรค SNP ช่วงชิงที่นั่งจากพรรคแรงงานไปได้หลายเขตรวมทั้งเขตเลือกตั้งของ "จิม เมอร์ฟีย์" ผู้นำพรรคแรงงานในสกอตแลนด์ที่พ่ายแพ้คู่แข่งจากพรรค SNPหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลอย่างเป็นทางการเมอร์ฟีย์ได้กล่าวอำลาตำแหน่งพร้อมทั้งอวยพรให้คู่แข่งจากพรรค SNP ประสบความสำเร็จในการทำหน้าที่และในการพัฒนาสกอตแลนด์ แต่ก็มีการเหน็บคู่แข่งว่าพรรค SNP จะต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นพร้อมๆ กับจำนวน ส.ส.ที่เพิ่มขึ้น

นอกจากเมอร์ฟีย์แล้ว คนสำคัญของพรรคแรงงานอีกคนหนึ่ง คือ ดักลาส อเล็กซานเดอร์ ซึ่งเป็นโฆษกฝ่ายการต่างประเทศและผู้อำนวยการเลือกตั้งของพรรคแรงงานยังพ่ายแพ้ต่อผู้สมัครจากพรรค SNP คือ ไมรี แบล็ค ในเขตการเลือกตั้งที่สกอตแลนด์ ชัยชนะครั้งนี้ทำให้แบล็ค อายุ 20 ปี เป็นส.ส.ที่มีอายุน้อยที่สุดในสภาผู้แทนฯ นับตั้งแต่ปี 1667

                              

<"">

การเลือกตั้งครั้งที่แล้วในปี 2010 พรรคแรงงานได้ 41 ที่นั่งจากทั้งหมด 59 ที่นั่งในสกอตแลนด์ ส่วนพรรค SNP ได้เพียง 6 ที่นั่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง