นายกฯลงนามแต่งตั้ง "สุกำพล" ดูแลสถานการณ์ 3 จว.ชายแดนใต้

การเมือง
30 พ.ย. 55
13:21
56
Logo Thai PBS
นายกฯลงนามแต่งตั้ง "สุกำพล" ดูแลสถานการณ์ 3 จว.ชายแดนใต้

ครม.ชุดเล็กให้ความเห็นชอบคงการบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ใน 3 จังหวัดและ 4 อำเภอใน จ.สงขลา ต่อเนื่องไปอีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2555-30 พ.ย.2556 พร้อมกันนั้น นายกรัฐมนตรียังได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งให้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต กำกับดูแลงานการแก้ปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดเล็ก 9 คนที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้เห็นชอบการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไปอีก 1 ปี เนื่องจากเห็นว่า สถานการณ์ยังไม่ปกติ โดยครอบคลุมพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส, ปัตตานี, ยะลา และใน 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอเทพา, สะบ้าย้อย, นาทวี และจะนะ

ด้าน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. หลังจากนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งให้ดูแลงานด้านความมั่นคง

โดยที่ประชุมรับทราบการต่ออายุพ.ร.บ.ความมั่นคง รวมถึงการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน และครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า พล.อ.อ.สุกำพล ยอมรับต่อสถานการณ์ในพื้นที่ในความจริงมีเพียงร้อยละ 15 ของพื้นที่ทั้งหมด และราว 3,000 หมู่บ้านที่มีปัญหา โดยจะขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนยุติการนำเสนอข่าวสถานการณ์ 1 เดือนเพื่อลดการซ้ำเติมพื้นที่ และ จะเป็นการแก้ปัญหาได้

นอกจากนี้ที่ประชุมเตรียมประเมินการประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาเป็น พ.ร.บ.ความมั่นคง ในบางพื้นที่ที่สถานการณ์ความรุนแรงได้ลดลง หลังจากที่ประชุมองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี ตำหนิการแก้ปัญหาของไทย โดยเฉพาะการลดผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมายพิเศษและปฏิบัติการทางทหารในการคลี่คลายสถานการณ์ความไม่สงบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง