"กรมป่าไม้" เตรียมผลักดันเกษตรกรฯยึด "สวนปาล์มคลองขนาน" ออกจากพื้นที่

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ย. 55
13:51
130
Logo Thai PBS
"กรมป่าไม้" เตรียมผลักดันเกษตรกรฯยึด "สวนปาล์มคลองขนาน" ออกจากพื้นที่

ปัญหาการแย่งสิทธิ์ครอบครองสวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทานของเอกชนในตำบลคลองขนาน จังหวัดกระบี่ ทำให้ชาวบ้านซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เคลื่อนไหวกดดันด้วยการบุกเข้าไปเผาและทำลายทรัพย์สินของกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ทำให้หลายภาคส่วนพยายามเข้ามาแก้ปัญหา ล่าสุดอธิบดีกรมป่าไม้เตรียมบังคับใช้กฏหมายเพื่อให้กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกินย้ายออกจากสวนปาล์มน้ำมันหลังปักหลักอาศัยมากว่า 8 เดือน เนื่องจากต้องการลดกระแสความขัดแย้ง

 

<"">
 
<"">

เจ้าหน้าที่ยิงปืนขึ้นฟ้าระงับเหตุไม่ให้ชายฉกรรจ์ที่อ้างตัวเป็นชาว ต.คลองขนาน บุกเข้าภายในสวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทานของห้างหุ้นส่วนจำกัดกระบี่รวมภัณฑ์ บริเวณบ้านคลองหวายเล็ก ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ซึ่งกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน เข้าไปก่อตั้งชุมชนปักหลักเรียกร้องรัฐบาลเร่งจัดสรรที่ดินให้กับผู้ยากไร้มานานกว่า 8 เดือน

แต่ห่างกันไม่ถึง 2 ชั่วโมงกลุ่มชายฉกรรจ์ตัดสินใจฝ่ากำลังเจ้าหน้าที่กว่า 400 นาย บุกเข้ารื้อถอนเผาทำลายทรัพย์สินทำให้ที่พักเสียหายกว่า 50 หลัง รถยนต์ รถจักรยานยนต์เสียหาย 5 คัน เมื่อ 2 วันก่อน ตัวแทนชาวตำบลคลองขนาน อ้างว่า การเข้ามาของชาวบ้านจากต่างถิ่น

นอกจากบุกยึดสวนปาล์มของเอกชนที่หมดสัมปทานยังมีความพยายามขยายพื้นที่เข้ายึดสวนของชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง เกรงว่า จะสร้างปัญหาตามจึงรวมตัวกันเพื่อขับไล่ ขณะที่ฝ่ายตัวแทนกลุ่มเรียกร้องที่ดินทำกิน อ้างว่า กลุ่มชายฉกรรจ์ที่ออกมาเคลื่อนไหว ส่วนใหญ่เป็นคนงานสวนปาล์มของเอกชนที่มีนักการเมืองท้องถิ่นเป็นผู้จัดการดูแลผลประโยชน์พฤติกรรมดังกล่าวเสมือนเป็นการคุกคาม

ชนวนเหตุความขัดแย้งของชาวบ้านทั้ง 2 กลุ่ม ประทุขึ้นเมื่อ กลุ่มเรียกร้องที่ดินทำกิน เตรียมบุกยึดสวนปาล์มหมดสัมปทานของเอกชนรายใหม่ บริเวณใกล้เคียง เพิ่มอีก 580 ไร่ แต่ถูกชาวตำบลคลองขนานรวมตัวกันขับไล่ เมื่อวันที่ 20 พ.ย.นี้มีการยิงข่มขู่จากทั้ง 2 ฝ่าย ตามมาด้วยการตั้งด่านทางเข้าหมู่บ้าน รื้อค้นเสบียง ขัดขว้างไม่ให้ กลุ่มเรียกร้องที่ดินทำกินเข้าไปในพื้นที่

สถานการณ์ความขัดแย้งที่มีแนวโน้มจะบานปลาย ทำให้นายชลธิต สุรัสวดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ ลงพื้นที่ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนได้ข้อสรุป เตรียมบังคับใช้กฏหมาย ให้กลุ่มผู้เรียกร้องที่ทำกิน ย้ายออกนอกพื้นที่ภายใน 15 วัน

ปัญหาการบุกเข้าไปยึดสวนปาล์มในพื้นที่ภาคใต้ เกิดขึ้นจากนโยบายกรมป่าไม้ ยกพื้นที่แปลงใหญ่ให้กับเอกชนเข้าไปทำประโยชน์พืชพลังงาน เมื่อสัปทานที่มีอายุตั้งแต่ 20-30 ปี หมดลง นอกจากไม่ยอมพื้นที่แล้ว กลับมีการวิ่งเต้นเพื่อออกโฉนด ทำให้ชาวบ้านรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง