"JYJ"คืนวงการเพลงเกาหลี หลังข้อพิพาทกับ"SM Entertainment"ยุติ

Logo Thai PBS
"JYJ"คืนวงการเพลงเกาหลี หลังข้อพิพาทกับ"SM Entertainment"ยุติ

หลังเป็น ประเด็นร้อนในวงการเพลงเกาหลีใต้มาหลายปี คดีฟ้องร้องระหว่างวง JYJ และอดีตต้นสังกัด SM Entertainment ได้ข้อยุติเมื่อต่างฝ่ายยินยอมถอนฟ้องโดยมีข้อตกลงว่าจะไม่แทรกแซงกิจกรรมของกันและกันอีกต่อไป

แม้ยังได้รับความนิยมจากแฟนเพลงทั่วโลก แต่เพลง Get out ซึ่งเป็นเอ็มวีชิ้นล่าสุดของวง JYJ กลับเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายที่นำเสนอสู่สายตาแฟนเพลง เนื่องจากสมาชิกทั้ง 3 ได้แก่ แจจุง ยูชอน และจุนซู ถูกมองว่าเป็นขบถวงการเคป็อปหลังยืนฟ้องอดีตต้นสังกัดค่าย SM Entertainment จากสัญญาที่ไม่เป็นธรรม

การฟ้องร้องเริ่มมาตั้งแต่ปี 2009 หลังจากอดีต 3 สมาชิกวงทงบังชินกิ ได้ยื่นฟ้องค่ายเพลง SM Entertainment ที่เพิ่มสัญญาผูกพันเป็นเวลา 13 ปี โดยไม่ได้รับความยินยอมจากสมาชิกและผิดกฎหมายแรงงานเกาหลีใต้ รวมถึงข้ออ้างเรื่องการแบ่งปันรายได้ต่อศิลปินอย่างไม่เป็นธรรม เป็นสาเหตุให้ทั้ง 3 ออกมาตั้งวงใหม่ในชื่อ JYJ ขณะที่ ยุนโฮ และชางมิน 2 สมาชิกที่เหลือของทงบังชินกิต้องพักกิจกรรมเป็นเวลากว่า 2 ปี ก่อนจะคืนวงการอีกครั้งในฐานะดูโอเมื่อปี 2011

การตัดสินคดีถูก เลื่อนออกไปบ่อยครั้ง เนื่องจากค่าย SM Entertainment พยายามยื่นฟ้องกลับเพื่อให้การยกเลิกสัญญาเป็นโมฆะ ขณะที่เส้นทางดนตรีของ JYJ ก็ต้องสะดุดเมื่อพวกเขาไม่สามารถปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์ของเกาหลีใต้ ทั้งในข่าว ละคร หรือรายการวาไรตี้ รวมถึงถูกยกเลิกงานอย่างไม่ทราบสาเหตุบ่อยครั้ง เช่นครั้งที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นทูตกิตติมศักดิ์ของเกาะเชจู แต่ในงานฉลองกลับถูกช่อง KBS ห้ามไม่ให้ขึ้นแสดงเนื่องจากไม่ต้องการร่วมงานกับศิลปินที่ยังมีคดีฟ้องร้องในศาล

หลายปีที่ JYJ ต้องไปเก็บเกี่ยวความสำเร็จในการแสดงยังต่างประเทศ ล่าสุด JYJ และ SM Entertainment ตกลงที่จะถอนการฟ้องร้องทั้งหมดโดยยืนยันว่าจะไม่มีการแทรกแซงกิจกรรมของอีก ฝ่าย ซึ่งทำให้ JYJ มีโอกาสกลับมาปรากฏตัวในสื่อที่บ้านเกิดเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี 4 เดือน

จุน ซู หนึ่งในสมาชิกวง JYJ กล่าวว่าชัยชนะจากการต่อสู้ครั้งนี้ถือเป็นการช่วยเหลือศิลปินรุ่นน้องไม่ให้ต้องเผชิญกับการผูกมัดด้วยสัญญาอย่างไม่เป็นธรรมเป็นเวลานับ 10 ปีอีกต่อไป แม้นั่นจะหมายถึงการที่ทงบังชินกิจะไม่มีวันกลับมาร่วมงานในแบบ 5 คนได้อีก แต่เขาเชื่อว่าทงบังชินกิจะอยู่ในความทรงจำของแฟนเพลงตลอดไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง