รู้จักสื่อดิจิทัลของไทยพีบีเอส ผ่านงานเทศกาลสื่อสาธารณะ

รู้จักสื่อดิจิทัลของไทยพีบีเอส ผ่านงานเทศกาลสื่อสาธารณะ

รู้จักสื่อดิจิทัลของไทยพีบีเอส ผ่านงานเทศกาลสื่อสาธารณะ

รูปข่าว : รู้จักสื่อดิจิทัลของไทยพีบีเอส ผ่านงานเทศกาลสื่อสาธารณะ

รู้จักสื่อดิจิทัลของไทยพีบีเอส ผ่านงานเทศกาลสื่อสาธารณะ ปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่ นิยมใช้สื่อดิจิทัลต่างๆ ในการรับชมรายการต่างๆ ของทางไทยพีบีเอส ซึ่งไทยพีบีเอส เล็งเห็นความสำคัญของสื่อดิจิทัล จึงมีการพัฒนา ปรับปรุงช่องทางในการนำเสนอเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร สารประโยชน์ เพื่อให้เข้าถึงผู้ชมได้หลากหลายช่องทาง ให้เป็นไปโดยสะดวก รวดเร็ว อาทิ การนำเสนอข่าวผ่านทางเว็บไซต์, มือถือ, แท็บเล็ต เป็นต้น

         
น.ส.กนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้จัดการฝ่ายสื่อดิจิทัล และรักษาการผู้อำนวยการโครงการสื่อดิจิทัล เปิดเผยว่า "ดิจิทัล มีเดีย" เป็นสื่อที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง สอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของทั้งจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทย, ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ รวมถึงการขยายตัวของตลาดอุปกรณ์พกพาประเภท Smart Device ทำให้พฤติกรรมการบริโภคสื่อของคนไทยในปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ และวัยทำงาน ที่นิยมบริโภคสื่อมากกว่า 1 สื่อในเวลาเดียวกัน ดังนั้น นอกจากสื่อหลักทางหน้าจอแล้ว “สื่อดิจิทัล” จึงเป็นช่องทางที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง

ไทยพีบีเอส มีการให้บริการด้านสื่อดิจิทัล ในหลากหลายกลุ่มงาน อาทิ กลุ่มเว็บไซต์ (Website), กลุ่มสื่อสังคมออนไลน์ (Social Network), กลุ่มอุปกรณ์พกพา (Mobile), กลุ่มสถานีวิทยุออนไลน์ (Radio Online), กลุ่มเว็บทีวี (WebTV) เป็นต้น
โดยไทยพีบีเอส มีเว็บไซต์ด้านคอนเท้นส์หลัก 3 เว็บไซต์ ได้แก่ เว็บไซต์ข่าว www.thaipbs.or.th/News , เว็บไซต์รายการ www.thaipbs.or.th/Program และ เว็บไซต์องค์กร ซึ่งมีทั้งภาษาไทย www.thaipbs.or.th/Organization และภาษาอังกฤษ www.thaipbs.or.th/EN ส่วนเว็บไซต์ให้บริการด้านมัลติมีเดีย เช่น ชมทีวีออนไลน์, ชมย้อนหลังและเว็บไซต์เครือข่ายย่อย เช่น นักข่าวพลเมือง, สภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ เป็นต้น

สื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social Media เป็นอีกหนึ่งทิศทางของสื่อดิจิทัล ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงที่มีสถานการณ์ข่าวที่สำคัญและมีผลกระทบกับสังคม สื่อสังคมออนไลน์อย่าง “ทวิตเตอร์” จะมีบทบาทกับการรายงานและติดตามข่าวมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันทวิตเตอร์ของไทยพีบีเอส www.twitter.com/ThaiPBS มีผู้ติดตาม (followers) มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในประเภทองค์กรข่าว ด้วยยอดผู้ติดตาม 230,000 คน ส่วน Social Media ที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 สำหรับคนไทยอย่าง “เฟซบุ๊ค” ไทยพีบีเอสมีแฟนที่ให้การติดตามข่าว รายการ กิจกรรม และแสดงความคิดเห็นผ่าน www.facebook.com/ThaiPBSFan อยู่ที่ 117,000 คน ณ เวลานี้ และยังมีเฟซบุ๊คของรายการต่าง ๆ อีกด้วย รวมถึงเปิดให้บริการสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ ได้แก่ ยูทูป www.youtube.com/ThaiPBS , กูเกิ้ลพลัส http://plus.google.com/s/thaiPBS , อินสตาแกรม http://instagram.com/ThaiPBS เพื่อรองรับกลุ่มผู้ชมที่ชื่นชอบในการเลือกบริโภคสื่อดิจิทัลที่แตกต่างกัน

ด้วยการแข่งขันด้านเทคโนโลยีและราคาของอุปกรณ์พกพา เช่น สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต ทำให้อุปกรณ์เหล่านี้ เป็นที่นิยมและทดแทนมือถือในยุคเก่าได้อย่างรวดเร็ว ไทยพีบีเอส จึงต้องเตรียมคอนเท้นส์ ให้รองรับกับอุปกรณ์โมบาย อาทิ การชมเว็บไซต์ผ่านทางมือถือ (Mobile Version) , การพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซึ่งอยู่ในระหว่างการพัฒนาให้ครบทุกระบบปฏิบัติการทั้ง iOS, Android

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพฯ มาตรา 7(1) ไทยพีบีเอส มีภารกิจในการดำเนินงานด้านวิทยุกระจายเสียง ซึ่งในระหว่างการดำเนินการขอคลื่นความถี่อยู่นั้น สื่อดิจทัล จึงได้ดำเนินรายการทาง สถานีวิทยุไทยพีบีเอสออนไลน์ ด้วยสัดส่วนรายการข่าว ร้อยละ 30 , รายการสารประโยชน์และสาระบันเทิง ร้อยละ 70 ออกอากาศทาง www.thaipbsonline.net และทำการเผยแพร่รายการไปยังช่องทางสื่อดิจิทัลอื่น ๆ เพิ่มเติม รวมถึงสถานีวิทยุชุมชนที่มีการขอเชื่อมโยงสัญญาณการออกอากาศด้วย

ส่วน สมาร์ททีวี อีกหนึ่งเทคโนโลยีของทีวีที่มีการพัฒนาไปอีกขั้น ไม่ใช่แค่การชมรายการหรือดูภาพยนตร์ได้เท่านั้น ยังสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ทำให้สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นได้หลากหลายมากขึ้น ไทยพีบีเอสแอพพลิเคชั่น บนสมาร์ททีวี ก็จะมีให้บริการ ทั้งชมสด , ชมข่าวและรายการย้อนหลังทั้งในรูปแบบวีดีโอและข้อความ

เว็บทีวี หรือ ช่องทีวีทางอินเทอร์เน็ต ทางเลือกใหม่ของการติดตามข่าวสาร รายการที่ไม่จำกัดแค่ในจอโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส เปิดพื้นที่ให้บริการด้านคอนเท้นส์ที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ด้วยรูปแบบการถ่ายทอดสด อาทิ กิจกรรมพิเศษ งานอบรม สัมมนา งานประชุมที่มีประโยชน์ต่อสาธารณะ รวมถึงรายการต่าง ๆ โดยสามารถชมสด และชมย้อนหลังได้ทาง www.webtvthaipbs.com

ทั้งนี้ ในงานเทศกาลสื่อสาธารณะ ได้จัดทำข้อมูล “เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลของไทยพีบีเอส” ในรูปแบบ Digital Signage เพื่อให้ผู้ชมได้เข้าใจและรู้จักบริการของเราได้มากขึ้น นอกจากนี้ก็ยังมีกิจกรรมร่วมสนุกตอบคำถามเกี่ยวกับรายการ, บริการออนไลน์, การสมัครเป็นแฟนเพจไทยพีบีเอส และร่วมเล่นเกม รับของที่ระลึกมากมาย โดยในวันพรุ่งนี้ (1 ธ.ค.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงาน จะมีผู้ดำเนินรายการข่าว และพิธีกรจากรายการที่ได้รับความนิยมทางสื่อออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย เช่น รายการหนังพาไป, ที่นี่ไทยพีบีเอส มาร่วมออกบูทภายในงาน และ ขอเชิญประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานเทศกาลสื่อสาธารณะ ที่อาคารสำนักงานใหญ่ไทยพีบีเอส ถนนวิภาวดีรังสิต ตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น.


กลับขึ้นด้านบน