เยอรมันหวังเห็นเจรจาสันติภาพระหว่าง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

ต่างประเทศ
1 ธ.ค. 55
02:50
203
Logo Thai PBS
เยอรมันหวังเห็นเจรจาสันติภาพระหว่าง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

รัฐวาติกันแสดงความยินดีกับมติที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติที่ให้การรับรองปาเลสไตน์ในฐานะรัฐอิสระ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ยืนยัน ต้องการให้เกิดการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

นายกุยโด เวสเทอร์เวลเลอ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ให้ความเห็นหลังที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติ มีมติรับรองปาเลสไตน์ในฐานะรัฐอิสระ และให้เข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์การประชุม ว่ามติที่มีออกมา น่าจะเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ได้ ซึ่งเป้าหมายของเยอรมนี คือมีการเจรจาต่อรองอย่างยุติธรรมเพื่อให้ได้บทสรุปการจัดตั้งรัฐที่เท่าเทียม ซึ่งจะสร้างสันติภาพที่ยืนยาว รวมทั้งสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค

โดยในการลงคะแนนผู้แทนทูตสหประชาชาติของเยอรมนีงดออกเสียง เช่นเดียวกับประเทศใหญ่ๆหลายประเทศ เช่น อังกฤษ และออสเตรเลีย

ขณะที่ที่ปรึกษาด้านสื่อมวลชนของสำนักงานต่างประเทศรัฐวาติกัน แสดงการตอบรับมติสหประชาชาติด้วยความยินดี และมองว่าเป็นก้าวย่างที่ถูกต้องแล้ว แต่ก็ย้ำว่า ไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหาทั้งหมดในภูมิภาค โดยเฉพาะเรื่องนครเยรูซาเล็ม ที่ทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์ ต่างก็อ้างสิทธิครอบครอง เพราะต่างถือเป็นเมืองศักดิสิทธิ์

ผู้แทนรัฐวาติกันเห็นว่า นานาชาติควรมีมติร่วมกันในการจัดตั้งให้นครเยรูซาเล็มเป็นนครที่มีฐานะพิเศษ และได้รับการเคารพในฐานะเมืองศักดิสิทธิ์ แต่โอกาสจะเกิดสันติภาพในตะวันออกกลางอาจเป็นไปได้ยาก เพราะล่าสุดมีรายงานว่ารัฐบาลอิสราเอล สั่งการให้เดินหน้าก่อสร้างบ้าน 3 พันหลัง ในเขตตะวันออกของเยรูซาเล็ม และในเขตเวสต์ แบงค์ ที่อิราเอลวางกำลังครอบครอง ซึ่งถือเป็นการดึงตัวออกห่างจากการเจรจาสันติภาพเนื่องจากปาเลสไตน์ประกาศจะไม่ยอมกลับเข้าเจรจาหากอิสราเอลเดินหน้าสร้างบ้านในพื้นที่ดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง